No icon

su-huyen-bi-cua-thuat-thoi-mien

Sự huyền bí của thuật thôi miên

(maphuong)-Thôi miên được nghiên cứu từ rất lâu nhưng vẫn chưa có được giải thích đầy đủ về sự thần kỳ của nó.

Trong những năm 70 của thế kỷ XX, nhờ có thôi miên mà người ta đã phá được không ít vụ án hình sự.

Tại New York xảy ra vụ giết người bằng súng khó truy tìm được hung thủ. Chỉ có 1 người làm chứng tại hiện trường nhưng lại quên hết một số tình tiết quan trọng.

Tổ điều tra đã nghĩ tới phép thôi miên. Sau khi bị thôi miên, nhân chứng đã nhớ lại toàn bộ số xe, hình dáng bên ngoài của hung thủ, diễn biến của vụ bắn súng và đoạn đối thoại mà anh ta đã tình cờ nghe được. Trong quá trình thôi miên, nhân chứng này nói lưu loát mà không bị lắp như khi ở tình trạng bình thường. Nhờ những lời khai này, cảnh sát Mỹ đã nhanh chóng phá được vụ án.

Công cụ thường dùng trong thuật thôi miên là chiếc giường hoặc ghế êm

Ngay từ thế kỷ XVIII, thôi miên được áp dụng vào việc chữa bệnh. Năm 1778, tại Paris, bác sĩ nội khoa F.Anton Mesmer (Áo) dùng “tủ ma” giúp bệnh nhân tâm thần hồi phục.

Trước đó rất lâu, Mesmer đã ứng dụng thôi miên vào chữa việc chữa trị.

“Thuyết từ khí động vật” từng được rất thịnh hành trước đó. Theo ông, thật sự có dòng khí tồn tại trong cơ thể người và trong giới tự nhiên. Theo định luật “vạn vật hấp dẫn”, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Dựa vào lý thuyết trên, người ta đã khám phá bí ẩn của giấc ngủ thôi miên (người bị thôi miên rơi vào trạng thái nửa thức, nửa ngủ, không co giật, trở nên dễ bảo và phụ thuộc hoàn toàn vào ý thức của người thôi miên. Nhưng khi tỉnh dậy thì họ không nhớ gì hết). Các nhà khoa học cũng khuyến cáo nên xây dựng tình cảm thân mật giữa bệnh nhân và thầy thuốc.

Vào cuối thế kỷ XIX, nhà tâm lý học Sigmund Freud (Áo) đã nghiên cứu kỹ về bệnh Hysteria (chứng bệnh do ma làm) và sử dụng thôi miên để giải thoát ức chế tình dục của bệnh nhân. Phương pháp ám thị thôi miên của ông nhằm giải phóng tác nhân gây bệnh, giúp bệnh nhân nhớ lại hoàn cảnh bị tổn thương. Sau đó, sẽ có biện pháp giúp họ loại bỏ ám ảnh này.

Sigmund Freud sử dụng thôi miên giải thoát ức chế tình dục của bệnh nhân

Trong những nghiên cứu sau đó, Freud nhận thấy thôi miên không thể áp dụng cho mọi lĩnh vực. Đặc biệt là y học. Vì trong quá trình thôi miên dễ dẫn đến quan hệ tình dục. Đây là điều cấm kỵ trong quan hệ thầy thuốc – bệnh nhân.

Một lần sau khi Freud chữa cho bệnh nhân nữ, khi tỉnh giấc ngủ thôi miên, cô ta đã ôm chầm lấy ông làm ông vô cùng bối rối. Vì thế mà Freud quyết định từ bỏ thôi miên và khai phá chân trời mới như sự hiện diện đằng sau sự huyền bí của thôi miên. Đó là phân tâm học với những bí mật về vùng tối của cảm xúc.

Thông qua thôi miên, chúng ta có thể tiếp xúc được với thế giới của ý thức. Nó ẩn giấu tiềm năng to lớn khiến con người say mê.

TAMTHUC

Comment