No icon

bi-hiem-chuyen-dung-thuoc-thoi-mien-de-cuop

Bí hiểm chuyện dùng ‘thuốc thôi miên’ để cướp

Thời gian gần đây không chỉ dư luận trên địa bàn Hà Nội hay các thành phố lớn xôn xao về các vụ mắt cắp do thôi miên, mà ngay tại các vùng nông thôn hẻo lánh lời đồn đại về những chiêu phạm tội tinh vi ngày càng nhiều.

Cũng bởi vậy, sự lo lắng, hoang mang của người dân ngày càng tăng cao. Vậy thực hư chuyện dùng thuốc thôi miên để chiếm đoạt tài sản ra sao?

Sau cái vỗ vai … mất hơn chục triệu

Gần đây, câu chuyện về anh Nguyễn Thanh Tâm ở Tứ Kỳ, Hải Dương bị mất hàng chục triệu đồng do bị những kẻ chiếm đoạt tài sản bằng “thuật thôi miên” khiến cả vùng quê vốn yên bình trở nên xôn xao rúng động.

Giữa trưa hôm đó, tại cửa hàng tạp hóa gần tỉnh lộ, chỉ có anh Tâm và mẹ anh đang ngồi xem ti vi trong nhà. Lúc đó, một đôi nam nữ khá trẻ đèo nhau bằng xe máy đến cửa hàng mua đồ. Cô gái đứng nói chuyện với anh Tâm, còn người đàn ông thì đang mải “sắm đồ”. Thế rồi anh Tâm bị giật mình bởi một cái vỗ vai khá mạnh từ phía sau. “Ngay lúc đó tôi hoàn toàn rơi vào trạng thái mê man, không kiểm soát nổi bản thân mình nữa. Rồi người đàn ông kia hỏi: “Nhà có nhiều tiền không”? Tôi nói: “Vừa nhập hàng về nên không còn tiền”. Hắn nói tiếp: “Thế thì đi vay đi”, anh Tâm kể lại.

Chẳng hiểu ma xui quỷ khiến thế nào, anh vội chạy sang hàng xóm, khoảng 10 phút sau quay lại với số tiền hơn chục triệu đồng trên tay. Qua cửa kính, bà mẹ anh Tâm thấy mọi người đang giao dịch, nghĩ con trai bàn chuyện làm ăn nên không quan tâm. Khi tỉnh lại, anh mới phát hoảng với tờ giấy vay tiền mới nguyên trên bàn, nợ thì vẫn còn đó nhưng số tiền lớn đã không cánh mà bay.

Câu chuyện của chị Nguyễn Thị Thu (sinh viên khoa Du lịch, trường đại học KHXH&NV Hà Nội) làm mọi người trong khu trọ Triều Khúc chưa hết bàng hoàng. Một sáng hè năm ngoái, cô tỉnh dậy thấy trong người hơi mệt nên lại ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Bất chợt có tiếng gõ cửa, nghĩ là người trong cùng khu trọ Thu liền dậy mở cửa. Trước mặt Thu là một người phụ nữ lạ với chiếc cốc trên tay ngỏ ý muốn xin nước để pha cà phê…

Khi Thu giật mình tỉnh lại thì phát hiện chiếc máy tính xách tay, máy ảnh cùng hơn 5 triệu đồng tiền mặt trong ví đã không cánh mà bay. Cô rơm rớm nước mắt, kể lại: “Lúc cô ta bước vào phòng thì tôi còn nhớ như in, người phụ nữ lạ mặt này rót nước từ phích trong phòng tôi như thể đã quen thuộc từ trước. Sau khi khuấy xong, ly cà phê bốc hơi nghi ngút được để trên bàn. Mùi hương cà phê cứ ngào ngạt làm tôi cảm thấy lâng lâng và vô cùng mệt mỏi. Rồi không còn nhớ gì thêm nữa. Mọi viêc trải qua như một giấc mơ vậy. Bây giờ tôi vẫn thường xuyên bị ám ảnh bởi mùi cà phê”.

Nhiều người hàng xóm của cô chứng kiến từ đầu đến cuối cũng không hiểu chuyện gì đang diễn ra trong phòng cô. Cửa phòng mở nên họ nhìn thấy rõ cô sinh viên này cứ lon ton chạy đi chạy lại như con rối đang bị giật dây, điều khiển bởi người đàn bà kia. Tự tay mở tủ lấy máy tính, máy ảnh rồi lục ví lấy tiền ra đếm trước mặt người lạ rồi mới cẩn thận đưa cho ả. Khi người phụ nữ lạ mặt này xách đồ đi khỏi, lúc sau thấy cô khóc òa nức nở, mọi người mới hiểu chuyện.

Liệu có thuốc thôi miên?

Trước thông tin có “thuốc thôi miên” dành cho những kẻ có ý đồ xấu để cướp, chiếm đoạt tài sản khiến dư luận tỏ ra hoang mang lo lắng. Những loại thuốc này chỉ cần dùng bình xịt như nước hoa hay qua những cử động chạm nhẹ vào người, vỗ vai cũng đã dễ dàng bị “thuần phục” nhanh chóng. Chúng tôi đã tìm đến các chuyên gia nhằm lý giải những lo lắng, bất an này.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải, chủ nhiệm bộ môn Thông tin dự báo, Viện nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người (Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam): “Thôi miên là hiện tượng của những người có khả năng đặc biệt, dùng lời nói để đưa chủ thể vào một trạng thái khác bình thường (gọi là trạng thái thôi miên) khiến họ mất sức lực và hành động theo lời nói của mình. Muốn thôi miên một người nào đó cần phải có thời gian dẫn dụ và qua nói chuyện dài dài để người này chìm vào giấc ngủ tạm thời, trong tư thế nhắm mắt”.

Theo một số tài liệu đăng tải trên các tạp chí nước ngoài thì thuốc thôi miên đã xuất hiện trên thế giới, có chức năng làm ức chế tạm thời lý trí của con người trong một khoảnh khắc nhất định để điều khiển họ làm theo ý mình. Về góc độ khoa học có thể coi đây là bước tiến mới trong lý trí của con người. Thực tế trên thế giới, các vụ đoạt tài sản nổi tiếng đã có sử dụng loại thuốc này.

“Hiện tượng thuốc thôi miên chưa hề thấy ở Việt Nam nhưng tôi nhận thấy có một số vụ việc lừa đảo, các đối tượng đã dùng phương pháp này. Qua đối chiếu từ những vụ mất trộm như báo chí đã đăng tải thì nhiều vụ việc xảy ra trong thời gian chớp nhoáng, người bị thôi miên hoàn toàn tỉnh táo, hành động mọi việc như người bình thường. Như vậy có thể khẳng định người bị hại không phải trong trạng thái thôi miên mà rất có thể bị khống chế bởi loại thuốc gây ức chế lý trí trong khoảnh khắc nhất định kia”, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải phỏng đoán.

Bác sĩ Đặng Văn Quế, phó giám đốc bệnh viện quốc tế DND cũng cho hay: “Từ lâu thôi miên là một trạng thái đã được ứng dụng trong y học, nó được dùng để điều trị bệnh cho con người trong những trường hợp đặc thù và cần thiết. Người thôi miên phải trải qua quá trình tập luyện lâu dài mới có thể điều khiển được người khác, trong trường hợp đó cũng cần phải được sự đồng ý từ người được thôi miên. Nếu thôi miên được sử dụng trong y học hay ứng dụng thì được coi là khoa học, nhưng một số đối tượng có ý đồ xấu dùng nó để lợi dụng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác thì lại mang tính chất mê tín dị đoan và phi khoa học. Có hai đối tượng dễ bị thôi miên nhất là phụ nữ và những người có hệ thần kinh yếu”.

“Thuốc thôi miên trên thực tế thì có, nhưng nó chỉ được phép sử dụng trong y tế để điều trị bệnh, chữa bệnh”, bác sĩ Quế cho biết thêm.

Ông Quế cũng khuyến cáo mọi người rằng để tránh được thuật thôi miên, và thuốc thôi miên mỗi người dân phải tự rèn luyện sức khỏe của mình, nếu một người có sức khỏe, thể trạng tốt thì rất khó bị đưa vào trạng thái khác. Ngoài ra người dân cần phải cảnh giác cao độ, hạn chế tiếp xúc với những người lạ, nếu nghi ngờ ai đó thì nên có thái độ và hành vi dứt khoát để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Gia đình và Cuộc sống

TAMTHUC

Comment