No icon

thang-lac-kim-cuong

THẮNG LẠC KIM CƯƠNG

Posted by: MT | 25/03/2014

THẮNG LẠC KIM CƯƠNG

THẮNG LẠC KIM CƯƠNG (.PDF)

THẮNG LẠC KIM CƯƠNG

THẮNG LẠC KIM CƯƠNG

 

Soạn dịch: HUYỀN THANH

Thắng Lạc Kim Cương lại xưng là Thượng Lạc Kim Cương, tên Phạn là Cakra-saṃvara nghĩa là vòng tròn đại hoan lạc. Tên Tây Tạng là Đăng Xảo, tên Mông Cổ là Đức Mục Khâm Cách. Là Bản Tôn của Vô Thượng Du Già Bộ Mẫu Tục trong Tạng Truyền Phật Giáo, là nơi mà Thân Ngữ Ý Kim Cương của chư Phật ba đời đã nương dựa, là đại biểu tổng tập Công Đức của chư Phật, là một loại Hách Lỗ Ca Minh Vương (Heruka-vidya-rāja), cũng là một trong năm Đại Bản Tôn được tôn phụng trong Vô Thượng Du Già Tu Pháp của Tạng Truyền Phật Giáo, cho nên xưng là Tổng Tập Luân.

Trong Pháp Hệ của Vô Thượng Du Già Mật Pháp thì Phái Cách Lỗ rất chú trọng vào ba Tôn: Thắng Lạc Kim Cương, Mật Tập Kim Cương và Đại Uy Đức Kim Cương… trong đó Thắng Lạc (Saṃvara) thuộc về Mẫu Tục Pháp và được tôn xưng là vua của Mẫu Tục, là Tổng Chủ của vạn ức Không Hành (Ḍākiṇī)

_Thắng Lạc Kim Cương có thân màu xanh đậm, có bốn cái đầu, mỗi một mặt có ba con mắt. Cổ đeo vòng chuỗi 50 đầu người. Dùng da cọp quấn quanh eo. Thân có 12 cánh tay, sáu tay bên trái cầm các Pháp Khí là: da voi, trống, rìu Kim Cương, cây gậy, cái chỉa ba, chày Kim Cương;  sáu tay bên phải cầm các Pháp Khí là: Da voi, sợi dây, cái đầu Phạm Thiên, cây Thiên Trượng, cái chuông Kim Cương. Chân phải đạp lên ngực của Nữ Thần Kāli, chân trái đạp lên Diêm Ma Vương (Yama-rāja)

Kim Cương Hợi Mẫu (Vajra-vārāhī) có thân màu hồng đỏ, đầu đội mão đầu lâu, một mặt ba con mắt. Thân có hai cánh tay với tay phải cầm cây đao hình mặt trăng, tay trái cầm cái bát đầu người chứa đầy máu dùng hiến cho Bản Tôn, cùng với Thắng Lạc Kim Cương hiện tướng song vận Đại Lạc.

_Ý nghĩa của hình tượng:

.)Thân màu xanh đậm biểu thị cho không gian và Trí Tuệ nguyên thủy

.)Bốn cái đầu có bốn màu biểu thị cho bốn loại Công Đức:

Mặt chính giữa màu xanh lam biểu thị cho Công Đức Tăng Ích

Mặt bên trái màu trắng biểu thị cho Công Đức Tức Tai

Mặt bên phải màu hồng biểu thị cho Công Đức Kính Ái

Mặt phía sau màu vàng biểu thị cho Công Đức Giáng Phục

.)Mỗi mặt có ba con mắt biểu thị cho sự quán chiếu ba đời quá khứ hiện tại vị lai

 .)Đầu đội mão năm đầu lâu viểu thị cho sự vô thường và dũng vũ

.)Trên đầu có nửa vành trăng (bán nguyệt) biểu thị cho hạnh phúc của con người

.)Đỉnh đầu có hai Kim Cương biểu thị cho sự song thành Phương Pháp Trí Tuệ

 .)Trên cổ đeo vòng chuỗi 50 đầu người biểu thị cho toàn bộ Kinh Điển của Phật Giáo

 .)Da cọp quấn quanh eo biểu thị cho sự dũng mãnh không có sợ hãi

.)12 cánh tay biểu thị cho phương pháp khắc phục Duyên Khởi

.)Tư thế đứng trên vành mặt trời trên tòa hoa sen biểu thị cho ánh sáng của Phật soi chiếu khắp, hiểu biết tất cả, thoát lìa khỏi Trần Thế

.)Chân phải đạp lên ngực của Nữ Thần Kāli biểu thị cho Giáo Pháp này có thể loại trừ được sự sống và sinh mệnh thông thường

.)Chân trái đạp lên Diêm Ma Vương (Yama-rāja) biểu thị cho Giáo Pháp này có thể tiêu diệt được cái chết và sự chuyển kiếp thông thường

.)Minh Phi Kim Cương Hợi Mẫu màu hồng đỏ biểu thị cho ngọn lửa và tình ái mộ nồng nhiệt

_Thắng Lạc Kim Cương Thần Chú:

OṂ_ ŚRĪ-VAJRA  HE  HE, RU  RU, KAṂ  HUṂ  HŪṂ  PHAṬ_ ḌĀKIṆĪ  JĀLA-SAMVARAṂ  SVĀHĀ

OṂ_ HRĪḤ  HA  HA  HUṂ  HŪṂ  PHAṬ

Nếu chân thành cúng phụng tu trì Thắng Lạc Kim Cương thời thanh tịnh hết tất cả nghiệp chướng nhỏ nhiệm thuộc thân ngữ ý của chúng sinh, được Công Đức gia trì và Cú Nghĩa Quán Đỉnh của chư Phật, hay được thành tựu Công Đức của Phật, mở hiển Bình Đẳng Tính Trí (Samatā-jñāna), mau chứng Tự Tính Thân (Svabhāva-kāya) của Phật.

 

25/03/2014

 

Advertisements


100%

Nguồn KinhMatGiao

Comment