No icon

-phat-minh-sieu-viet-thoi-co-dai-thach-thuc-cac-nha-khoa-hoc-hien-dai

10 phát minh siêu việt thời cổ đại thách thức các nhà khoa học hiện đại

Trong thời đại ngày nay chúng ta thường cảm thấy bất ngờ và ấn tượng trước sự phát triển của nền kỹ thuật công nghệ. Tuy nhiên, nếu nhìn lại hơn 2.000 năm trước, sẽ không khó để tìm thấy các kỳ công cơ khí và sản phẩm kỹ thuật tuyệt vời đi trước thời đại rất xa. Nhiều trong số đó cho đến nay vẫn mang trong mình những bí ẩn chưa có lời giải. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 10 phát minh đáng kinh ngạc như vậy của cổ nhân.

1.Động cơ hơi nước cổ của Heron xứ Alexandria

dong co hoi nuoc heron alexandria(Ảnh: Internet)

Heron xứ Alexandria, là một nhà toán học Hy Lạp và kỹ sư cơ khí sống vào thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, ông được biết đến như người đầu tiên phát minh ra động cơ hơi nước.

Thiết bị của ông gọi là aeolipile – đặt theo tên vị thần gió Aiolos trong thần thoại. Aeolipile cấu tạo từ một quả cầu rỗng có thể quay quanh một trục nằm ngang. Hơi nước từ bình chứa nước được đun sôi phía dưới sẽ đi lên theo hai ống trục để tiến vào quả cầu và thoát ra ngoài qua hai ống phun đặt đối diện. Lực phun hơi sẽ tạo ra momen giúp quả cầu quay xung quanh trục của nó. Các phiên bản tái dựng chiếc máy của Heron cho thấy, nó có thể xoay với tốc độ 1.500 vòng mỗi phút chỉ với một mức áp suất rất thấp, khoảng 0,1266 kg/cm².

Phát minh này đã bị lãng quên và chưa từng được ứng dụng đúng cách cho tới tận năm 1577, khi động cơ hơi nước được tái phát minh bởi nhà triết học, thiên văn học và kỹ sư Taqi al-Din.

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/10-phat-minh-dang-kinh-ngac-thoi-co-dai-mo-mang-cai-nhin-cua-chung-ta-ve-con-nguoi-co-dai.html

Comment