gia-kim-thuat-nganh-khoa-hoc-huyen-bi-o-ai-cap-trung-quoc-va-an-do-co-dai
Giả kim thuật: Ngành khoa học huyền bí ở Ai Cập, Trung Quốc và Ấn Độ cổ đại
- bởi map --
- 11/09/2015
Ở Ấn Độ, Trung Quốc, và Ai Cập cổ đại hàng nghìn năm về trước, các nhà khảo cổ đã tìm thấy dấu vết của một cuộc hành trình tương tự nhau. Tất cả những nền văn hóa này đều tìm kiếm cách thức biến chì hoặc các chất liệu khác thành vàng, đồng thời đạt được sự bất tử thông qua việc điều khiển và làm thuần tịnh vật chất.
Mặc dù mục đích và quy trình là tương tự nhau, nhưng giả kim thuật tại những đất nước này dường như đã xuất hiện một cách độc lập.
“Vào thế kỷ 2 SCN, các thợ thủ công người Ai Cập ở thành Alexandria là những nhà giả kim đầu tiên từng thử nghiệm biến kim loại thành vàng. Hầu như đồng thời và độc lập, các Đạo sĩ (không phải nhà giả kim thuần túy mà là những người tu luyện trong tôn giáo) coi vàng như một loại thần dược nên họ cũng tìm cách sản xuất nó, không phải để giàu sang, mà để đạt được sự trường sinh bất tử”, nhà châm cứu, TS Joseph P. Hou, đã viết trong cuốn sách “Kỹ thuật trường thọ và mạnh khỏe”.
Cố sử gia, TS Allen G. Debus (1926–2009) cũng từng viết về sự xuất hiện gần như đồng thời và độc lập của giả kim thuật tại các nền văn hóa khác nhau. Ông Debus nhận bằng Tiến sỹ tại Đại học Harvard và trở nên nổi tiếng như một sử gia khoa học. Trong cuốn sách “Giả kim thuật và Hóa học hiện đại thời kỳ đầu” của mình, ông đã viết rằng giả kim thuật đã xuất hiện độc lập không chỉ ở Ai Cập và Trung Quốc, mà còn ở Ấn Độ. Tuy giả kim thuật ở Trung Quốc và Ấn Độ đã cho thấy một số ảnh hưởng lẫn nhau vào một thời kỳ sau này, nhưng TS Debus tin rằng cả hai đã xuất hiện một cách độc lập.
Bố cục một khóa giả kim thuật tại trường Đại học Hawaii đã định nghĩa kỹ thuật cổ đại này như sau: “Giả kim thuật là một nghệ thuật vũ trụ trong đó các các bộ phận của vũ trụ—các bộ phận khoáng chất và động vật—có thể được giải phóng khỏi sự kiềm tỏa của thời gian để đạt được một trạng thái hoàn hảo: vàng trong trường hợp khoáng chất, và sự trường thọ, bất tử, sự chuộc tội trong trường hợp con người. Những sự biến đổi như vậy có thể xuất hiện nhờ sử dụng một loại vật chất có thực như ‘hòn đá phù thủy’ hay thần dược; mặt khác là thông qua các kiến thức mang tính hé mở hay sự giác ngộ tinh thần”.
Giả kim thuật có thể đã xuất hiện trong nhiều nền văn hóa do có mối liên hệ với các lý thuyết phổ quát, TS Debus nhận định. Lấy ví dụ, những lý thuyết này có mối liên hệ với khái niệm bất tử và sự tương quan lúc đầu giữa vàng và trạng thái hoàn mỹ. TS Debus đã phác thảo một số điểm tương đồng và khác biệt trong các nền văn hóa.
Giả kim thuật của người Ai Cập không có mối liên hệ chặt chẽ với tôn giáo như của người Trung Quốc và của người Ấn Độ. Ở Ai Cập, giả kim thuật mang nhiều tính thực tế hơn là tính huyền bí.
Giả kim thuật của người Trung Quốc và Hy Lạp có một số khía cạnh tương đồng. Nguồn gốc của giả kim thuật ở Hy Lạp chưa được biết rõ, nhưng một giả thuyết cho rằng nó xuất phát từ Ai Cập. Cả người Trung Quốc và người Hy Lạp đều bao hàm yếu tố hít thở [trong quy trình giả kim]. Các nhà giả kim người Hy Lạp sử dụng các nhân tố đất, nước, gió, lửa. Tương tự, giả kim thuật ở Trung Quốc dựa trên nguyên lý ngũ hành, với 5 nhân tố kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.
Giả kim thuật của Trung Quốc hướng tới một sự cân bằng giữa âm và dương (âm và dương có liên hệ với nữ giới và nam giới, địa và thiên, và các cặp nhân tố đối nghịch tương tự như vậy). Lấy ví dụ, các nhà giả kim người Trung Quốc đã trộn diêm tiêu, tương trưng cho âm, và lưu huỳnh, tượng trưng cho dương, thành một hỗn hợp được biết đến ngày nay là thuốc súng.
Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/gia-kim-thuat-nganh-khoa-hoc-huyen-bi-o-ai-cap-trung-quoc-va-an-do-co-dai.html
Comment