mot-niem-tham-lam-thanh-nga-quy-hoi-cai-nhan-loi-hoa-thanh-nguoi
Một niệm tham lam thành ngạ quỷ, hối cải nhận lỗi ‘hoá’ thành người
- bởi map --
- 19/02/2017
Bị đầu thai thành ngạ quỷ cơ mà không biết mình mắc phải sai lầm gì, đến khi hiểu ra và hối cải thì vận số mới được xoay chuyển. Câu chuyện về ngạ quỷ sau đây là lời cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta.
Xưa có một vị cao tăng thường hành cước đến chùa chiền những nơi để cúng bái tượng Phật, ông vẫn thường ở lại những nơi ấy để cùng đồng đạo chia sẻ trải nghiệm trong công đoạn tu tập Phật Pháp. Một lần kia, vị cao tăng đến chùa Ngõa Quan.
Vào nửa đêm, ông bỗng cảm giác trong bụng ấm ức nên phải xuống phòng vệ sinh. khi vừa ra đến cửa cầu tiêu, ông nhìn thấy một quỷ hồn đang đứng đợi ở bên ngoài. Nhìn thấy vị cao tăng, quỷ hồn liền sau đó dập đầu bái lạy. Vị cao tăng hỏi quỷ hồn rằng: “Vì sao nhà ngươi lại đứng canh bên ngoài cầu tiêu thế? Ta thấy nhà ngươi thành kính như vậy, hà cớ lại phải mang thân quỷ?”.
Quỷ hồn quỳ trên mặt đất, khóc lóc thảm thiết thưa rằng: “Đời trước tôi cũng từng xuất gia, khi đó tôi chưởng quản việc nhang đèn trong chùa, tiếp đãi thiện nam tín nữ đến chùa cúng dường. Trong khoảng thời gian đó tôi không may mắc phải giới luật, như vậy sau khi chết liền bị đọa làm quỷ ăn phân. Tôi biết ngài đây tiết hạnh cao thâm, duy chỉ có ngài mới có thể cứu vớt tôi được”.
Vị cao tăng này nghe vậy, liền hỏi: “Nhà ngươi rốt cuộc đã làm chuyện xấu gì?”.
Quỷ hồn giải đáp: “Bản thân tôi cũng không rõ nữa, chỉ biết tôi đã phạm giới luật nên mới phải chịu nghiệp báo như vậy. cơ mà đích thật tôi không biết đã mắc phải giới luật nào?”.
Vị cao tăng nói: “Không kể là mắc phải giới luật nào, đều là từ ba nghiệp thân-khẩu-ý hình thành. Phải chăng nhà ngươi đã từng phạm sát sinh, ăn cắp, tà dâm?”.
Quỷ hồn thưa: “Hoàn toàn không có, sau khi xuất gia rồi, bản thân tôi không hề mắc phải giới sát sinh, ăn cắp, tà dâm”.
Cao tăng lại hỏi: “Phải chăng nhà ngươi đã phạm khẩu nghiệp? Vọng ngôn (nói xằng nói bừa), ỷ ngữ (nói lời coi thường miệt), lưỡng thiệt (nói lời chia rẽ), ác miệng (nói lời ác)?”.
Quỷ hồn ngẫm nghĩ một hồi rồi nói: “Vọng ngôn thì chưa từng phạm phải; ác miệng thì khó tránh được; còn lưỡng thiệt thì cũng không rõ lắm; còn ỷ ngữ cũng không dám nói hoàn toàn không có”.
Cao tăng lại hỏi: “Còn về phương diện tâm ý, phải chăng đã phạm tham, sân, si?”.
Quỷ hồn ngẫm nghĩ một hồi, nói:
“Rất có thể là tham tâm, đây chính là thói xấu của tôi. Ngày trước khi coi việc nhang đèn, đến ngày lễ lớn, đang có nhiều thiện nam tín nữ những nơi kéo đến cúng chùa. Chính ngay trong những khi thế này, tôi thường hay khởi tâm bất tịnh, thèm muốn tiền nhang đèn, cũng lén cất giữ tiền cúng dường.
Cái ‘tham’ này có thể là tội lỗi lớn nhất của tôi. ‘Sân’ cũng không cách nào khống chế, ‘si niệm’ (niệm đầu ngu xuẩn) cũng có, bởi trí huệ tôi chưa được khai mở, khi nào trong tâm cũng đều buồn phiền. Tôi nghĩ khổ thân của tôi có thể là mắc phải khẩu nghiệp và ý nghiệp”.
Quỷ hồn thật lòng thật dạ muốn sửa sang sai lầm, liền nói với vị cao tăng rằng: “Tôi biết mình sai rồi, kính mong pháp sư làm công đức thay tôi. Dưới gốc cây hồng có ba nghìn lượng bạc, xin ngài nhờ người đào khoản tiền này lên, sử dụng làm chuyện công đức cho tôi, cứu vớt tôi thoát khỏi khổ nạn này”.
Vị cao tăng đợi đến khi trời sáng rồi nhờ người đến gốc cây hồng đào xới một hồi, quả nhiên đào được cái hũ, bên trong có ba nghìn lượng bạc. Pháp sư liền sử dụng ba nghìn lượng bạc đó sao chép một bộ “kinh Pháp Hoa”, khoản tiền còn lại đều sử dụng vào việc cứu giúp người nghèo.
Quá trình của sinh mạng quả thật là sâu xa diệu kì, đây cũng là điều mà người bình thường không cách nào liễu giải được. khi chúng ta công tác phúc lành, có thể đắc được bao nhiêu phúc báo? Còn khi chúng ta làm điều gian ác, lại sẽ nhận phải nghiệp báo thế nào?
“Một đời hành thiện, thiện vẫn chưa đủ; một ngày làm ác, ác đã dư thừa”. Tích đức hành thiện, hết thảy thiện quả mai sau đều là bản thân tự hưởng; làm điều gian ác, hết thảy ác nghiệp cũng đều là tự bản thân mình gánh lấy, đây chính là quy luật nhân quả mà cá nhân chúng ta chớ nên coi thường.
TAMTHUC
Comment