No icon

nho-nha-ngoai-cam-bich-hang-tim-nan-nhan

Nhờ nhà ngoại cảm Bích Hằng tìm nạn nhân

(tamthuc_Com) – “Ngoài việc huy động tối đa tất cả lực lượng, phương tiện tìm kiếm, tôi cũng đã gọi điện để nhờ nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trợ giúp. Phải khẩn trương, nếu không, tất cả nạn nhân sẽ bị cuốn ra biển, lúc đó, việc vớt được thi thể là rất khó”.

Vô vọng giữa biển nước

12 giờ trưa ngày 18/10, chúng tôi ngược nguồn từ tâm lũ Hương Khê trở về huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sau khi nhận được thông tin: một chiếc xe chở khách bị lũ cuốn trôi; 18 người may mắn thoát nạn, 19 người hiện đang bị chôn vùi giữa dòng nước cuồn cuộn chảy xiết.

Cả một khúc sông Lam khu vực xã Xuân Hồng đặc quánh người. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ của tỉnh Hà Tĩnh và Quân khu 4 được huy động. Xe lội nước đặc chủng, ca nô mã lực lớn cùng với máy dò mìn được huy động tới hiện trường.

Đích thân Đại tá Nguyễn Hữu Truyền -Phó tham mưu trưởng Quân khu 4 trực tiếp chỉ huy đội tìm kiếm cứu nạn cứu hộ. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cũng đội mưa ra chỉ đạo đội tìm kiếm cứu nạn và động viên thân nhân của những nạn nhân xấu số bị nước lũ cuốn trôi.

1 giờ. Mưa trắng trời. Nước sông Lam đỏ au, cuồn cuộn chảy xiết, cuốn phăng tất cả. Chiếc ca nô 85 mã lực cắt sóng lao ra giữa nước lũ, bắt đầu công tác tìm kiếm. 4 chiếc ca nô do Quân khu 4 điều động tới di chuyển theo 4 hướng khác nhau, khi có thông tin nào khả nghi thì vội vàng báo về cho lực lượng chỉ huy.

Tất cả những khu vực nghi ngờ chiếc xe gặp nạn đang mắc kẹt được đánh dấu, ca nô bắt đầu quần nát những địa điểm đó. Gặp những chỗ nước xoáy, chiếc ca nô bị hút vào, tưởng như sắp lật úp. Các chiến sỹ vẫn không hề nao núng, mắt dõi theo những vật khả nghi bị sóng đánh tung lên trên mặt nước.

Sau hơn 1 tiếng đồng hồ vật lộn với biển nước mênh mông và những dòng nước chảy xiết, thông tin về địa điểm và vị trí chiếc xe lâm nạn vẫn đang là một bí ẩn. Máy dò mìn thi thoảng phát lên tín hiệu nhưng khi lực lượng cho kiểm tra lại, đó chỉ là một thanh sắt bị nước lũ cuốn về từ thượng nguồn.

15 giờ, mọi người đi trên ca nô cứu hộ đang khá mệt mỏi vì khát và đói thì ngay phía trước, có một vật đen thẫm nổi lên. Chiếc ca nô vội xé toang dòng nước lũ, lao đến và áp sát. Đúng ngay dòng xoáy, chiếc ca tròng trành rồi lảo đảo, vật đen thẫm kia cũng bị nước đánh chìm. Hi vọng về địa điểm của chiếc ô tô lâm nạn cùng vớ 19 hành khách lại được nhen nhóm.

Dây thừng, móc câu, máy dò mìn được thả xuống. Không có tìn hiệu từ máy dò mìn. Ánh mắt các chiến sỹ chùng xuống khi kéo lên xác một con bò bị lũ đánh dạt về.

Đến 16 giờ 20 phút, trước mặt đoàn cứu hộ, xuất hiện một lớp dầu loang ùn từ dưới nước lên. Thông tin ngay lập tức được báo về cho Đại tá Nguyễn Hữu Truyền. Lập tức, cả 4 chiếc ca nô trên sông Lam được huy động đến khu vực có vết dầu loang. Khả năng chiếc xe gặp nạn đang mắc kẹt ở đây lại được nhen nhóm hơn bao giờ hết khi vết dầu ngày càng loang rộng.

Thêm một tia hy vọng khi đội cứu nạn phát hiện khu vực nghi ngờ chiếc xe gặp nạn đang mắc ở đây.

Máy dò mìn vẫn không phát ra tín hiệu. 4 chiếc ca nô lại mở rộng bán kính tìm kiếm, xoay quanh vết dầu loang trên sông Lam. Thông tin về chiếc xe gặp nạn vẫn là một ẩn số.

18 giờ, trời tối sầm. Nước trên thượng nguồn đổ về càng lúc càng lớn. Cả 4 chiếc ca nô vẫn mò mẫm giữa biển nước mênh mông.

19 giờ, sau hơn 9 tiếng đồng hồ tìm kiếm tích cực mà vẫn không có kết quả, Đại tá Thường – Chỉ huy trưởng bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phải nhờ đến nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng để xác định vị trí và địa điểm chiếc xe gặp nạn đang bị lũ cuốn trôi.

Thông tin nhận được chỉ là: “Chiếc xe đang ở giữa dòng xoáy lớn, gần khu vực núi Quyết (Nghệ An), cách địa điểm gặp nạn khoảng 5km”.


Sau khi có thông tin từ nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng, rằng xe đang ở khu vực cách cầu Bến Thủy 1km, toàn bộ lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã được điều động đến đây.

Toàn bộ chiến sỹ lại được huy động đến địa điểm này. Trời tối, lũ đang lên, biết là sẽ rất nguy hiểm cho tính mạng nhưng lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn băng ra giữa dòng nước chảy xiết. Chẳng thấy gì ngoài những cơn gào thét man dại của dòng nước lũ.

20 giờ, một cuộc hội ý gấp giữa Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh – ông Nguyễn Nhật, Chỉ huy trưởng Biên phòng Hà Tĩnh – Đại tá Nguyễn Trọng Thường và Đại tá Nguyễn Hữu Truyền – Phó tham mưu trưởng Quân khu 4 diễn ra. Để đảm bảo tính mạng cho đoàn tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, buộc phải tạm dừng việc điều động ca nô ra sông.

22 giờ, khu vực xẩy ra vụ tai nạn thương tâm vẫn đen kịt người. Những tiếng nấc nghẹn ngào làm tắc nghẽn cả một khúc sông.

Nếu không khẩn trương, 19 người sẽ bị cuốn ra biển

Ngay từ tờ mờ sáng 19/10, toàn bộ lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ đã có mặt tại Nghi Xuân để tiếp tục tìm kiếm người bị mất tích. Xe lội nước đặc dụng cùng với toàn bộ ngư dân ven sông Lam với thuyền chài được huy động. Mỗi khi có thông tin từ người dân, đoàn cứu hộ lại đổ xô về địa điểm nghi vấn.

10h sáng, tổ công nhân trên xà lan sát chân cầu dẫn của Cty 479 trên sông Lam bỗng dưng phát ra một tiếng động mạnh như có một khối sắt tông vào phần xà lan nằm dưới nước. Nghi có thể là xác chiếc xe khách dạt vào nên tất cả lực lượng cứu nạn đã được huy động.

Khu vực này là nơi hội tụ của rất nhiều dòng xoáy, phía dưới nước có rất nhiều kim loại và dây chằng. Nếu dùng thiết bị rà tìm thì sẽ bị nhiễm từ gây nhiễu. Nhiều thợ lặn giỏi đã được huy động đến nhưng không ai dám xuống vì nước quá xoáy. Lực lượng chức năng vẫn đang tìm phương án để tiếp cận.

Địa điểm xẩy ra va đập của chiếc xà lan. Lực lượng cứu hộ đã được huy động, nhiều thợ lặn giỏi đã được điều động nhưng không thể xuống được vì nước quá xoáy.

Đại tá Nguyễn Trọng Thường buồn rười rượi: “Từ sáng đến giờ, anh em đã vất vả lắm rồi nhưng vẫn tìm thêm được manh mối nào. Ngoài việc huy động tối đa tất cả lực lượng, phương tiện tìm kiếm, tôi cũng đã gọi điện để nhờ nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng trợ giúp. Phải khẩn trương, nếu không, tất cả nạn nhân sẽ bị cuốn ra biển, lúc đó, việc vớt được thi thể là rất khó”.

Được biết, nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng đã nhận định rằng, hiện chiếc xe gặp nạn đang ở cách cầu Bến Thủy 1km. Khu vực này nước chảy rất xiết, lại xuất hiện nhiều vùng xoáy. Ca nô cứu hộ vẫn đang tỏa đi các hướng để tìm kiếm nạn nhân mất tích.

Cuối buổi chiều ngày 19/10, một cuộc họp diễn ra giữa các cơ quan chức năng để tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn trong ngày mai. Dự kiến, lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ sẽ tập trung rà soát từ khu vực cảng cá Xuân Hải trở lên cầu Bến Thủy.

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ huy động thêm nhiều tàu lớn của lực lượng Cảnh sát biển để chốt giữ khu vực giáp ranh giữa sông và biển, kịp thời phát hiện thi thể khi trôi ra biển

TAMTHUC

Comment