DIỆP Y QUÁN ÂM
Biên soạn: HUYỀN THANH
Diệp Y Quán Âm: tên Phạn là Palāśambarī hay Parṇa-śavari, dịch ý là mặc áo lá (bị diệp y). Lại xưng là Diệp Y Quán Tự Tại Bồ Tát, Diệp Y Bồ Tát, Bị Diệp Y Quán Âm là một trong các ứng hóa thân của Quán Âm, là Tôn thứ 22 trong 33 Thể Quán Ấm. Do thân này ở trong lá sen nên xưng là Bị Diệp Y, hay Diệp Y Quán Âm.
Tôn này chuyên trừ các loại bệnh tật, cầu trường thọ, đảo bệnh, an trấn phòng ốc.
Trong 33 Thể của Quán Âm thì Diệp Y Quán Âm ngồi ở đám cỏ trên tảng đá, có người cho rằng Tôn này tương đương với hóa thân Đế Thích của Bồ Tát Quán Âm.
Căn cứ vào Kinh Diệp Y Quán Tự Tại Bồ Tát thì tại Pháp Hội ở Thế Giới Cực Lạc (Sukhavatī), Kim Cương Thủ Bồ Tát (Vajra-pāṇi-bodhisatva) đã thỉnh cầu Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát (Avalokiteśvara-bodhisatva-mahā-satva) tuyên nói Pháp hay trừ khổ não cho tất cả Hữu Tình, ban cho lợi ích an vui của Thế Gian (Loka) và Xuất Thế Gian (Lokottara). Nhân đó, Bồ Tát Quán Tự Tại đã tuyên nói Diệp Y Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát Đà La Ni hay trừ tai họa cho tất cả hữu tình như: bệnh tật, tằn tiện đói khát, giặc cướp, binh đao, hạn hán, nước chẳng điều hòa, Tú Diệu mất thứ tự. Cũng hay tăng trưởng Phước Đức, quốc giới phong ích, nhân dân an vui.
HÌNH TƯỢNG CỦA DIỆP Y QUÁN ÂM
Trong Quán Âm Viện của Thai Tạng Giới mạn Trà La: Diệp Y Quán Âm có thân màu thịt, tay trái cầm sợi dây, tay phải cầm cây gậy, co dựng đầu gối trái, ngồi trên hoa sen đỏ.
Mật Hiệu là: Dị Hạnh Kim Cương
Chữ chủng tử là: SA
Tam Muội Gia Hình là: cây gậy trên có hoa sen chưa nở
Thủ Ấn là: Tay phải tác Dữ Nguyện Ấn, tay trái cầm sợi dây
Chân Ngôn là:
Oṃ_ Palāśaṃbarī hūṃ phaṭ
Hay
Oṃ_ Parṇa-śavarī hūṃ phaṭ
_Kinh Diệp Y Quán Tự Tại Bồ Tát ghi nhận rằng: “Tượng Diệp Y Quán Tự Tại Bồ Tát (Palāśaṃbarī avalokiteśvara bodhisattva). Tượng đó làm hình Thiên Nữ, đầu đội mão báu trong mão có Vô Lượng Thọ Phật (Amitāyus-buddha). Dùng lưu ly, vòng xuyến trang nghiêm thân. Thân có hào quang tròn chung quanh dậy lửa mạnh. Tượng có bốn tay, ngồi trên hoa sen. Bên phải: Tay thứ nhất để ngang trái tim cầm lá Cát Tường, tay thứ hai tác Thí Nguyện Thủ. Bên trái: Tay thứ nhất cầm cây búa (Phủ Việt), tay thứ hai cầm sợi dây.
_ “Bạch Bảo Khẩu Sao” cũng có nêu trong “Bí Tạng Ký” nói rằng: Thân màu thịt trắng, tay trái cầm sợi dây, tay phải cầm Hoa Sen chưa nở. Lại nói tay phải cầm cây Phướng Như Ý.
_Mật Giáo Tây Tạng thờ phượng Tôn này qua danh hiệu Diệp Y Phật Mẫu qua các hình tượng một mặt hai tay, 3 mặt 6 tay
Dùng Diệp Y Quán Âm làm Bản Tôn, niệm tụng “ Diệp Y Quán Tự Tại Bồ Tát Kinh” có thể khử trừ các loại bệnh tật, chiến loạn, và hay tăng trưởng phước đức, sống lâu không bệnh tật thì gọi là Diệp Y Pháp.
Nếu dùng để xin cho Quốc Vương Đại Thần được sống lâu không bệnh tật, thì xưng là Diệp Y Trấn.
Nếu dùng Pháp Tu này để trấn an nhà cửa thì xưng là Trấn Trạch Pháp.
_Kinh Diệp Y Quán Tự Tại Bồ Tát ghi nhận rằng: “Lại có Pháp. Nếu quốc vương, nam nữ bị nạn lâu dài, nạn đang phát triển, hoặc đoản thọ, bệnh tật vấn quanh, ngủ nghỉ ăn uống chẳng an… đều do nhân duyên đời trước, sinh Ác Tú trực. Hoặc số bị 7 Diệu lấn bức Bản Tú khiến thân chẳng an. Tức ở nơi cư ngụ dùng Ngưu Hoàng viết Chân Ngôn của 28 vị Đại Dược Xoa đặt trên 4 cái bệ.
_ Trước tiên trên cái bệ ở phương Đông đặt Chân Ngôn của 4 vị Đại Dược Xoa, bắt đầu khởi theo hướng Đông Bắc.
.) Đệ Nhất Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, nễ la-già, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ_ DĪRGHA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Nhị Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, tô mạt đát-la, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ_ SUNETRA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tam Dược Xoa Tướng là:
Án, bố la-noa ca, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ_ PŪRṆA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tứ Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, Ca tỳ la tế, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ KAPILA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Trên cái bệ ở phương Nam đặt Chân Ngôn của 4 Đại Dược Xoa Tướng
.) Đệ Nhất Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, tăng già, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ SIṂHA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Nhị Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, ô ba tăng già, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ UPASIṂHA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tam Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, Thương xí la , tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ ŚAṄKHARA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tứ Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, nan ná, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ CANDANA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Trên cái bệ ở phương Tây đặt Chân Ngôn của 4 Đại Dược Xoa Tướng
.) Đệ Nhất Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, ha lị, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ HARI ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Nhị Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, ha lị kế xa, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ HARIKEŚA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tam Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, bát-la bộc, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ PRABHŪ ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tứ Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, Ca tỳ la (? Băng già la) , tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ PIṄGALA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Trên cái bệ ở phương Bắc đặt Chân Ngôn của 4 Đại Dược Xoa Tướng
.) Đệ Nhất Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, đà la noa, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ DHARANA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Nhị Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, đà la nan đà, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ DHARANANDA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tam Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, ô nễ-dữu nga bả la, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ UDYOGAPĀLA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Đệ Tứ Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, vĩ sái noa, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ VIṢṆU ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Trên cái bệ ở góc Đông Bắc đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, bán chi ca, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ PAÑCIKA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Trên cái bệ ở góc Đông Nam đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, bán tả la nghiễn noa, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ PAÑCALA CAṆḌA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Trên cái bệ ở góc Tây Nam đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, đá nghi lị, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ SAPTAGIRI ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Trên cái bệ ở góc Tây Bắc đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, hại ma phộc đa, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ HEMAVATA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Tiếp ở phương dưới, trên tảng đá mà chân chẳng đạp lên, dùi ghi Chân Ngôn của 4 Đại Dược Xoa Tướng để dưới mặt đất ở 4 phương
.) Dưới mặt đất ở phương Đông đặt Dược Xoa Đại Tướng Chân Ngôn là:
Án, bệ mạc, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ BHŪMA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Dưới mặt đất ở phương Nam đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, tô bộ mạc, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ SUBHŪMA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Dưới mặt đất ở phương Tây đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, ca la, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ KĀLA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Dưới mặt đất ở phương Bắc đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, ô ba ca la, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ UPAKĀLA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
_ Tiếp trên phòng, ở 4 góc đều đặt Chân Ngôn của một vị Đại Dược Xoa Tướng
.) Trên phòng, ở góc Đông Bắc đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, tô lị-dã , tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ SŪRYA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Trên phòng, ở góc Đông Nam đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, A ngận-nễ, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ AGNI ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Trên phòng , ở góc Tây Nam đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, tô ma, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ _ SOMA ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
.) Trên phòng, ở góc Tây Bắc đặt Đại Dược Xoa Tướng Chân Ngôn là:
Án, phộc dữu, tra chỉ, hồng, nhược, sa-phộc hạ
OṂ_ VĀYU ṬAKKI HŪM JAḤ SVĀHĀ
Đặt Chân Ngôn xong. Ở vị trí của 28 vị Đại Dược Xoa Tướng, mỗi mỗi đều dùng hương xoa tô một cái Đàn nhỏ. Trên Đàn thiêu đốt Bạch Đàn Hương. Bày hoa tạp, thức ăn uống, đèn đuốc, Át Già… kiền thành khải cáo:
“Nguyện xin 28 vị Đại Dược Xoa Tướng và các quyến thuộc đều trụ Bản Phương hộ trì, thủ hộ cho con (họ tên…) khiến trừ tai họa, việc chẳng lành, bệnh tật. Đạt được sắc thân, tăng trưởng thông tuệ, đầy đủ uy túc đoan nghiêm”
Làm gia trì ấy xong, tức 28 vị Đại Dược Xoa Tướng chẳng dám trái vượt chư Phật như Giáo Sắc của Quán Tự Tại Bồ Tát với Kim Cương Thủ Bồ Tát, ngày đêm ủng hộ, thức ngủ yên ổn được đại uy đức.
Nếu có quốc vương tác Pháp này thì trong nước của vị vua ấy sẽ tiêu diệt mọi tai nạn, đất nước an ninh, nhân dân vui sướng”.
07/05/2013
Comment