No icon

tai-sao-cac-phan-mo-thuong-quay-ve-huong-dong

Tại sao các phần mộ thường quay về hướng Đông?

Mộ phần quay về hướng Đông là bắt nguồn từ nhiều quan niệm tâm linh truyền thống rất xa xưa và được nhiều nền văn hóa tin theo.

Xuyên suốt lịch sử, tại nhiều nền văn hóa khác nhau, người ta luôn trông vào hướng Đông để hy vọng nhận được sự cứu rỗi. Điều đó cũng được áp dụng cho thế giới người đã khuất và bởi vậy mà các ngôi mộ đều quay về hướng Đông. Không chỉ các lăng mộ thường quay về hướng Đông, mà các tòa tháp, đền thờ, chùa chiền và cơ thể con người khi cầu nguyện cũng thường quay về hướng đó.

Mặc dù một số nghĩa trang thời gian gần đây không còn quan tâm đến bất kỳ sự định hướng đặc biệt nào, nhưng trong quá khứ việc các ngôi mộ phải quay mặt về hướng Đông là hết sức phổ biến ở phương Tây cho đến đầu thế kỷ 20. Truyền thống Kitô giáo cho rằng sự cứu rỗi có thể đến từ phương Đông, con người phải sẵn sàng để đối mặt với phán quyết cuối cùng của họ và thiên mệnh từ hướng đó.

Người Ai Cập cổ đại cũng như người Hy Lạp cổ đều xây dựng đền thờ hướng về phía Đông. Lịch sử của tập tục định hướng về phía Đông đã được khám phá bởi William Tyler Olcott viết trong cuốn sách “Sun Lore of All Ages” của mình năm 1914.

Người Yumanas của Nam Mỹ mai táng người chết ở với tư thế ngồi quay về hướng Đông, nơi mà “Thượng đế tối cao của họ ngày nào đó sẽ tiếp nhận linh hồn như một tín đồ trung thành”, Olcott viết. Người Tartar thời trung cổ đã đặt các bức tượng hướng mặt về phương Đông trên các gò mộ của họ. Sử gia thế kỷ thứ nhất Josephus nói rằng ngôi đền huyền thoại Solomon ở Jerusalem được mở rộng cửa ở phía Đông và đóng cửa bên phía Tây.

Ngoài ra, hướng Tây được người xưa gắn với thế lực ma quỷ và tội lỗi. Trong lễ rửa tội Kitô giáo, các tín hữu sẽ làm các dấu hiệu thể hiện sự khinh thường và ghê tởm đối với các thế lực ma quỷ ngụ tại hướng Tây, vốn liên quan đến quỷ Satan. Những người tôn thờ Thần Chết Kali của đạo Hindu sẽ quay về hướng Tây.

Một số mộ chí từ thời xa xưa được đặt theo hướng trùng với nơi Mặt trời mọc. Một số nền văn hóa như thổ dân Samoa và Fijian, đều quan niệm rằng đi về hướng Tây sẽ đến vùng đất của tử thần và vì thế lại quay mộ của họ theo hướng đó.

Comment