No icon

nghien-cuu-he-lo-canh-tuong-nhin-thay-truoc-khi-chet

Nghiên cứu hé lộ cảnh tượng nhìn thấy trước khi chết

Cuộc đời một người sẽ hiện lên trước mắt khi cận kề cái chết, theo môt nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học ở Israel.

Một nhóm nghiên cứu từ ĐH Hadassah ở Jerusalem (Israel) đã hỏi 7 người từng suýt chết nhưng may mắn được cứu sống lại. Nói cách khác, họ đã sống sót qua trải nghiệm cận tử [1]. Họ cho biết trong khoảng khắc đó, các ký ức trong cuộc đời chợt lóe lên trước mắt. Đây là các sự kiện khác nhau trong cuộc đời họ, nhưng rời rạc và không theo trình tự thời gian như từ lúc sinh cho đến khi trưởng thành.

nghiên cứu(Ảnh: Internet)

“Cảm giác như tôi đã ở đó trong nhiều thế kỷ. Tôi không ở trong cả không gian lẫn thời gian nên câu hỏi này thật khó trả lời”, một người tham gia nghiên cứu chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu cho rằng nguyên nhân có thể do bộ phận lưu trữ ký ức trong não bộ là bộ phận cuối cùng bị ảnh hưởng bởi tình trạng sụt giảm oxy và mất máu. Tuy nhiên giả thuyết này chưa được kiểm chứng.

Không chỉ vậy, họ cho biết một vài trải nghiệm bản thân không diễn ra độc lập, mà cùng lúc với những người khác. Họ thậm chí có thể liên kết với người khác và sống lại những trải nghiệm của bản thân.

“Nó đều xảy ra cùng lúc, hay một vài cảnh tượng trong trải nghiệm cận tử của tôi diễn ra tại cùng thời điểm với người khác, tuy rằng tâm trí tôi có thể phân tách chúng thành các sự kiện riêng biệt”, một người nói.

“Tôi có thể tự mình tiến nhập vào ký ức của từng người và cảm nhận nỗi đau trong cuộc đời họ … Tôi được phép nhìn thấy những ký ức đó và tự mình trải nghiệm cảm giác của họ”, người khác cho hay.

Báo cáo viết: “Trải nghiệm lại các sự kiện trong cuộc đời, hay còn gọi là hồi tưởng kiếp nhân sinh (life-review experience), là một hiện tượng có các đặc điểm được định nghĩa rõ ràng, và các đặc điểm thành phần của nó cũng được ghi nhận ở người khỏe mạnh.

TAMTHUC

Nguồn:http://www.daikynguyenvn.com/khoa-hoc-cong-nghe/nghien-cuu-he-lo-canh-tuong-nhin-thay-truoc-khi-chet.html

Comment