(maphuong)
Sau khi nhận được ý kiển phản hồi có phần gay gắt của một số nhà ngoại cảm hàng đầu Việt Nam, Th.S Nguyễn Mạnh Quân một lần nữa tuyên bố gây sốc với giới ngoại cảm: Nếu nhà ngoại cảm nào tìm mộ liệt sĩ đúng 3%, anh sẽ hiến cho họ toàn bộ tài sản, danh dự, cả Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên của anh. Còn nếu họ tìm không đúng 3%, thì anh sẽ… cắt lưỡi nhà ngoại cảm (?!).
Ngoại cảm hay thủ thuật thôi miên (Kỳ 3): Áp vong hay thủ thuật thôi miên? – Tranh cãi và bất đồng
Ai đúng, ai sai?
Sau khi Báo Năng lượng Mới đăng loạt bài giải thích hiện tượng áp vong qua phương pháp thôi miên, đã nhận được phản hồi của nhiều bạn đọc. Có hàng trăm trường hợp đã liên lạc với Th.S Nguyễn Mạnh Quân để nhờ trợ giúp điều trị bệnh tâm thần do “ma nhập”. Vì đang trong quá trình trị liệu nên Th.S Quân chưa muốn công bố kết quả. Tuy nhiên, ông Quân cho biết, đã gặp vô số những trường hợp bệnh nhân đi áp vong rồi hóa tâm thần, sau đó tìm đến kêu cứu và đều đã được ông chữa thành công.
Khoa học sẽ trả lời họ bị thôi miên hay bị vong nhập
Ở một khía cạnh khác, sau khi nhận được ý kiến phản hồi có phần gay gắt của một số nhà ngoại cảm có tên tuổi Việt Nam, Th.S Nguyễn Mạnh Quân một lần nữa khẳng định, và tuyên bố này lại một lần nữa gây sốc với giới ngoại cảm, rằng nếu nhà ngoại cảm nào tìm mộ liệt sĩ đúng 3%, anh sẽ hiến cho họ toàn bộ tài sản, danh dự, cả Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên của anh. Còn nếu họ tìm không đúng 3%, thì anh sẽ… cắt lưỡi nhà ngoại cảm (?!).
Cuộc tranh luận xoay quanh nội dung ngoại cảm hay thôi miên vẫn chưa dừng lại. Ngay sau khi loạt bài trên được đăng tải, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của những nhà ngoại cảm kỳ cựu, tham gia tìm mộ liệt sĩ hàng chục năm qua. Họ, những nhà ngoại cảm có uy tín, đều là thành viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, đã trải qua vô số những cuộc kiểm tra chéo, kể cả phương pháp xét nghiệm AND để đo độ chính xác và đều đã thành công.
Đừng ma mị hóa ngoại cảm!
Một trong số những nhà ngoại cảm đã trải qua rất nhiều lần kiểm tra chéo thành công ấy là nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung. Phản hồi về ý kiến của Th.S Nguyễn Mạnh Quân, bà Dung cho biết: “Tranh luận về vấn đề này, đối tượng mà tôi đề cập đến chỉ là những nhà ngoại cảm chân chính, có tài và có tâm thực sự. Tôi khẳng định rằng, trong những nhà ngoại cảm tại Việt Nam hiện nay không phải ai cũng có khả năng thực sự. Nhiều người có khả năng nhưng rất ít, xác xuất tìm mộ chính xác là quá thấp”.
Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH tặng nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung vì có công quy tập mộ liệt sĩ
Bà Dung cho rằng, muốn học thôi miên và có thể thôi miên được người khác chắc chắn phải qua quá trình học tập rất lâu dài và công phu. Nhà ngoại cảm này nói: “Bản thân tôi, anh Nguyễn Khắc Bảy, Nguyễn Đức Phụng… chưa người nào được học thôi miên thì làm sao có thể tiến hành thôi miên người khác được. Tôi muốn hỏi ông Quân rằng, nếu thực sự thôi miên được người khác giống như bị vong nhập, thì ông ấy thừa hiểu rằng, để đạt được khả năng ấy phải mất thời gian như thế nào. Bản thân tôi chỉ là một người dùng khả năng ngoại cảm của mình để tìm mộ liệt sĩ và tôi không hề muốn đưa yếu tố mê tín dị đoan vào công việc của mình. Tôi không muốn ai gọi tôi là thánh, không muốn công việc của mình bị người khác đưa sự huyền bí, ma mị để lý giải.
“Tôi không muốn nói nhiều về sự chính xác khi chúng tôi đi tìm mộ liệt sĩ bởi những bằng chứng cụ thể về tên tuổi, quê quán của rất nhiều liệt sĩ nằm dưới mộ đều trùng khớp với giấy tờ mà gia đình họ đưa ra. Bản thân tôi trước khi được Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người cho phép hoạt động ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ đã phải trải qua vô vàn những lần kiểm tra chéo. Người đứng ra kiểm tra khả năng của tôi chính là TS Chu Phác. Tôi cùng rất nhiều nhà ngoại cảm khác cùng nhận được dữ liệu để cùng tìm một ngôi mộ liệt sĩ. Nếu kết quả của tôi trùng với kết quả khác thì đợt kiểm tra đó mới thành công. Phải qua 5 năm “thực tập” bằng cách kiểm tra chéo cho kết quả chính xác tôi mới chính thức đi tìm mộ cho các gia đình liệt sĩ. Tính chính xác của việc tìm mộ đã có kiểm chứng của gia đình, người thân liệt sĩ cùng rất nhiều cơ quan chuyên môn. Tôi chỉ muốn nói rằng, những phát ngôn của ông Quân là cảm quan cá nhân, ông ấy không hiểu gì về công việc của chúng tôi”, nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung nhấn mạnh.
Lý giải về việc có quá nhiều trung tâm áp vong được dựng lên tại các địa phương, hoạt động rầm rộ và có dấu hiệu lừa đảo, nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung cho biết: “Có quá nhiều những gia đình đi áp vong tìm mộ người thân ở một số cơ sở tìm mộ tự phát tại các địa phương đều bị mắc lừa. Họ dại dột cả tin vào khả năng ngoại cảm, coi nhà ngoại cảm như thầy bùa, thần thánh nên mới dễ dàng bị lừa như vậy. Khi đã đặt quá nhiều lòng tin vào nhà ngoại cảm, khi tâm lý mong mỏi được gặp lại người thân đã mất quá lớn thì dù có tìm được một nắm đất, tổ mối cũng làm họ thỏa mãn và không hề “dám” phản đối. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi nếu sau này, họ “tỉnh cơn mê”, phát hiện ra mình bị lừa đem tổ mối về thờ tự thì hậu quả sẽ như thế nào”.
Cùng đồng cảm với nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung, nhà ngoại cảm Đỗ Bá Hiệp cho biết, ông đã có rất nhiều năm dùng khả năng của mình để tìm mộ liệt sĩ. Ông là một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng bậc nhất Việt Nam về khả năng nhìn xuyên thấu lòng đất, đoán định được thân xác, hài cốt nào là của thân nhân nào. Ông Hiệp thẳng thắn: “Tôi đã đọc và biết được những tuyên bố của ông Nguyễn Mạnh Quân lý giải khả năng ngoại cảm bằng thủ thuật thôi miên. Bản thân tôi cũng đã có nhiều năm nghiên cứu về thôi miên và hiểu rất rõ về bản chất của bộ môn này. Tôi cho rằng, những phát biểu và luận giải của ông Quân không phải là thiếu căn cứ. Thậm chí nó có thể đúng. Thế nhưng, khả năng ấy chỉ đúng với những nhà ngoại cảm “bịp”, những trung tâm ngoại cảm “dỏm”. Với lòng tin mù quáng, trong một môi trường u tối, khói hương và tiếng khóc tỉ tê, người đi áp vong rất dễ rơi vào trạng thái mất kiểm soát – là một dạng của trạng thái thôi miên. Tuy nhiên, tôi tin vào khả năng của mình. Dùng luận giải thôi miên để giải thích khả năng của tôi là hoàn toàn sai lầm. Bản thân tôi có thể khẳng định được điều đó.
Nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung: "Đừng nên ma mị hoạt động ngoại cảm!"
Nói về hoạt động ngoại cảm ở Việt Nam hiện nay, ông Hiệp cho biết: “Quá nhiều chuyện lừa bịp! Hoạt động ngoại cảm giờ đã biến thái thành một nghề làm giàu, đã bị thương mại hóa đến mức thất đức, mất hẳn tính nhân đạo vốn có. Tôi biết có những trung tâm áp vong tìm mộ trước kia rất có uy tín, hoạt động đàng hoàng nhưng đến bây giờ, đồng tiền và chút danh hão đã thay đổi tất cả. Người ta cứ áp vong bừa bãi, chạy theo số lượng mà không quan tâm đến sự chính xác để đến nỗi nhiều người đã phát rồ, phát dại vì áp vong. Tôi rất đau lòng về việc đó”.
“Xã hội này sẽ như thế nào nếu hàng ngàn người tại các vùng quê trên khắp lãnh thổ Việt Nam biết được rằng, hài cốt mà họ lặn lội đi tìm không phải là hài cốt của cha ông mình. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm này đây”, ông Hiệp đau lòng nói.
Họ đã gặp nhau?
Trong số những ý kiến phản hồi về phát ngôn gây sốc của Th.S Nguyễn Mạnh Quân, đáng chú ý là quan điểm của nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn. Ông Tuấn cũng là một nhà ngoại cảm nổi tiếng với phương pháp áp vong bởi chỉ trong năm 2010, ông tuyên bố tìm được 1.400 ngôi mộ liệt sĩ thất lạc. Như vậy, trung bình, mỗi ngày, trung tâm tìm mộ của ông quy tập được gần 4 ngôi mộ.
Theo ông, một bộ phận người dân đang còn mê muội, mù quáng. Ông kể: “Chả hiểu sao, tôi chỉ là người bình thường như ai, mà người ta cứ gặp tôi là gọi cậu, gọi thầy, xưng thánh. Nhiều người bước vào phòng, nhìn thấy tôi, đã bị vong nhập, lăn đùng ra đất. Tôi bảo họ chết, có lẽ họ cũng chết. Đó là biểu hiện cuồng tín”.
Nhà ngoại cảm Đỗ Bá Hiệp rất đau lòng trước quá nhiều sự lừa bịp trong hoạt động này
Theo Th.S Nguyễn Mạnh Quân, đó là hiện tượng bị ám thị mạnh. Chính vì họ nghĩ ông Tuấn là “người giời” và ý nghĩ đó mạnh quá, khiến bộ não họ không kiểm soát được cơ thể nữa. Sức mạnh đó có ở các ông thầy bói, thầy bùa, thầy cúng, thầy phép, nhà thôi miên…
Ông Tuấn thú thật rằng, ông chữa “bệnh điên” do bị vong nhập rất hài hước mà vẫn khỏi. Nhiều gia đình khiêng người nhà đến chỗ ông vì “vong” không chịu thăng, khiến người đó cười nói suốt đêm, không ngủ được. Ông Tuấn liền bẻ 3 cành rào đưa cho người đó và bảo đó là que nhang, cứ đem về “vong” sẽ biến. Không ngờ, chỉ đem que rào về, “vong” chạy đâu mất thật. Th.S Quân giải thích rằng, hiện tượng que rào chữa “điên” đó, với các thầy bùa, thì nó chính là lá bùa có sức mạnh khủng khiếp. Như kiểu đó là một liệu pháp tâm lý của bác sĩ chữa ám ảnh bệnh tật của những người già, chỉ cần tiêm nước cất cũng khỏi bệnh là vậy!
Và đến thời điểm này ông Tuấn thường xuyên mâu thuẫn với các nhà ngoại cảm khác. Thế nhưng, ý kiến của ông bị họ phản đối. Nhà ngoại cảm này bảo rằng, ông không tin tuyệt đối vào vong hồn, vì nếu vong hồn có thật, đúng 100% khi áp vong, thì xét nghiệm ADN các cuộc tìm mộ phải chính xác 100%. Nhưng thực tế, việc tìm mộ chính xác không nhiều.
Nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn đưa ra một thông tin chấn động: Trong số 1.400 ngôi mộ mà anh tìm được, ông chỉ tin đúng khoảng 14%. Theo lời ông, những nhà ngoại cảm khẳng định tìm đúng 70-80% (hầu hết đều khẳng định con số này, thậm chí là các cơ quan khoa học) đều không đúng. Vấn đề này sẽ rõ ràng khi tổ chức xét nghiệm ADN cho các liệt sĩ thất lạc.
Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hiện tại, có 40 trường hợp sau khi áp vong tìm mộ ở trung tâm của ông, thì đã được “vong nhập” và đã mở trung tâm tìm mộ hoạt động rầm rộ khắp cả nước. Chính bản thân ông Tuấn không bất kỳ một “đệ tử chân truyền” nào trong việc tìm mộ.
Th.S Nguyễn Mạnh Quân sau khi phân tích hiện tượng áp vong dưới góc độ thôi miên để nhà ngoại cảm này hiểu, thì ông cũng có đôi lời trách cứ. Nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn đã tạo ra 40 người có biểu hiện bệnh lý tâm thần. Từ 40 người này, sẽ lại đẻ ra 400, rồi 4.000 người khác. Đến một ngày, có thể sẽ có hàng vạn người coi mình là thánh, là người giời. Đó quả là một tai hại ghê gớm của việc áp vong!
Ở một khía cạnh khác, Th.S Quân không tin sự chính xác của phương pháp tìm kiếm này, song vẫn có xác xuất nhỏ tìm đúng. Trường hợp tìm đúng là do khả năng đặc biệt thật sự phát tác trong hoàn cảnh nhất định (ít ỏi) của bộ não nhà ngoại cảm, hoặc do may mắn, do có dữ liệu chính xác phục vụ cho cuộc tìm kiếm mà không nhờ đến khả năng ngoại cảm.
Như vậy, cuộc tranh luận ngoại cảm có phải là thủ thuật thôi miên hay không đã bắt đầu xuất hiện những nội dung rất đáng bàn. Bản thân người viết cho rằng, vấn đề này muốn phân giải rõ ràng cần có sự vào cuộc đồng loạt của những nhà khoa học đầu ngành, những cơ quan có chuyên môn cao. Đáng chú ý nhất có lẽ là đề án kết hợp biện pháp xét nghiệm AND trong một đề án khoa học mà Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đang trình với Bộ LĐTB & XH. Nói như TS Vũ Thế Khanh – Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA): “Trong lúc chưa thể lý giải cặn kẽ mọi điều thì đừng nên tuyệt đối hóa mặt nào hết. Hãy để tiếng nói của khoa học lên tiếng”.
Vũ Minh Tiến
Ngoại cảm hay thủ thuật thôi miên? (Kỳ II)
Nhà ngoại cảm Nguyễn Đức Phụng khẳng định: “Không thể đánh đồng giữa ngoại cảm và thôi miên được”. Theo ông Phụng, ngày càng nhiều những người tự cho mình là… thánh. Lợi dụng vào một số khả năng, thậm chí là lừa bịp trắng trợn để hoạt động mê tín dị đoan, làm giàu bất chính.
Bài 2: Quá phẫn nộ, các nhà ngoại cảm lên tiếng
Sau các phát ngôn gây “sốc” của Thạc sĩ thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân, cho rằng ngoại cảm chính là thủ thuật thôi miên và các nhà ngoại cảm bị… tâm thần, hàng loạt các nhà ngoại cảm nổi tiếng đã phẫn nộ lên tiếng. Người thì cho rằng Nguyễn Mạnh Quân chơi “ngông”, người bảo rằng… vớ vẩn, vơ đũa cả nắm, lộng ngôn… Không những thế, nhiều nhà ngoại cảm nổi tiếng ở Việt Nam còn đưa ra những minh chứng cụ thể rằng, thế giới tâm linh nói chung và áp vong nói riêng đều có thật. Một số trường hợp tự phong là “thánh”, “nhà ngoại cảm”, “thầy”, “cậu”… bị báo chí phanh phui vừa qua chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” mà thôi…
Sao không “mời” ông Quân đi tìm mộ?
Đó là câu mà ông Trần Đức Thịnh, Phó chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người khẳng định với chúng tôi khi được biết tuyên bố hùng hồn của ông Nguyễn Mạnh Quân. Theo ông Thịnh, thôi miên và ngoại cảm về bản chất là hoàn toàn khác nhau, nếu ông Nguyễn Mạnh Quân cho rằng các nhà ngoại cảm là những “phù thủy” thôi miên thì với khả năng của mình, xin mời ông Quân đi tìm mộ liệt sĩ. “Nếu ông ta tìm mộ chính xác thì tôi sẽ tin lời ông ta nói”, ông Thịnh nói.
Đã có nhiều năm nghiên cứu về khoa học tâm linh, cũng tương đối am tường về thôi miên, ông Thịnh cho rằng, những phát biểu của ông Quân thời gian qua là phiến diện và quá lộng ngôn. Về bản chất, thuật thôi miên làm thay đổi hoặc kiểm soát trạng thái tinh thần của một người đến mức người đó phải làm theo các chỉ thị của người thôi miên. Người ta đã áp dụng thuật thôi miên từ thời cổ xưa để thể hiện quyền lực bí hiểm, phép thần thông.
Một người bị thôi miên giống như người lúc nào cũng mơ mơ màng màng. Đầu óc của người đó bị tác động đến nỗi có thể làm bất cứ điều gì theo chỉ thị của người thôi miên. Một người sắp sửa bị thôi miên được yêu cầu ngồi trong một phòng tối. Sau đó người thôi miên bảo người đó ngồi thư giãn thoải mái với một giọng nói khẽ lặp đi lặp lại. Kế đến người đó được yêu cầu tập trung chú ý và để mắt vào một vật gì đó, khi nhìn vào một vật một lúc lâu thì mắt bắt đầu mỏi dần, lúc đó họ được yêu cầu nhắm mắt lại và họ rơi vào trạng thái ngủ. Lúc ấy, nhà thôi miên mới bắt đầu đưa những chỉ thị cho người bị thôi miên. Người đang bị thôi miên sẽ làm bất cứ điều gì mà nhà thôi miên yêu cầu.
Nhà ngoại cảm Nguyễn Đức Phụng đưa ra lý giải về khả năng của mình
Thuật thôi miên có thể làm một người cảm thấy như thể mình bị mù, câm hoặc điếc. Nó có thể làm cho người ta run lẩy bẩy. Thuật thôi miên có thể được sử dụng để làm cho người ta bị hoảng sợ. Một người bị thôi miên có thể làm những điều mà người đó sẽ không bao giờ làm ở lúc tỉnh và khi người đó tỉnh lại thì không thể nhớ được những gì mình đã làm khi bị thôi miên.
Ông Thịnh khẳng định: “Thôi miên là một bộ môn rất khó nhưng nó chỉ dừng lại là một trong những phương pháp giải phẫu không gây mê. Tôi chưa nghe ai nói đến phương pháp thôi miên người khác mà có thể tìm được mộ. Bên cạnh đó, ông Phụng cảnh báo rằng, thôi miên không phải là một trò chơi, nó có thể rất nguy hiểm khi một người không được huấn luyện kỹ càng lại đem ra áp dụng bừa bãi.
Còn áp vong, gọi hồn là việc giao lưu giữa hai thế giới âm – dương, nên vong chính là phần hồn của người đã mất. Tôi nhớ, trong lần gặp Ths Nguyễn Mạnh Quân lần trước, ông Quân đã nói rằng, nhà thôi miên có thể đưa con người trở về trạng thái vô thức rồi từ đó đưa người ta đến tương lai hay trở về quá khứ, một quá khứ rất xa, có thể là 30-40 năm, thậm chí là về hẳn kiếp trước. Cụ thể, nếu kiếp trước người ta là người Anh thì khi bị thôi miên sâu để đưa về kiếp trước thì đối tượng tự nhiên sẽ nói được tiếng Anh. Thôi miên để đưa đến tương lai thì tự nhiên người ta sẽ nhìn trước được số phận của mình!
Hai lĩnh vực không thể đánh đồng
Theo Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác, Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý, Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người thì nhà ngoại cảm Nguyễn Đức Phụng, Trưởng ban Tìm mộ từ xa là nhà ngoại cảm uy tín hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, đã trải qua rất nhiều công đoạn kiểm tra và có xác xuất tìm mộ rất cao trong thực tế.
Chúng tôi đến gặp nhà ngoại cảm Nguyễn Đức Phụng. Không cần suy nghĩ, ông Phụng khẳng định: “Không thể đánh đồng giữa ngoại cảm và thôi miên được”. Theo ông Phụng, ngày càng nhiều những người tự cho mình là… thánh. Lợi dụng vào một số khả năng, thậm chí là lừa bịp trắng trợn để hoạt động mê tín dị đoan, làm giàu bất chính. Ông rất đồng ý với những phát hiện, cũng như phản ánh của báo chí trong thời gian qua. Sự thật rằng, không ít người tự huênh hoang rằng mình có những khả năng đặc biệt, được ban lộc, ban tài rồi tự đứng ra mở các trung tâm áp vong, tìm mộ. Tuy nhiên, họ đâu biết rằng, nếu không có khả năng thật thì xảy ra tình trạng vong nhập, nhưng không thoát ra được dẫn đến tâm thần, thậm chí là chết.
Ngay cả việc ngoại cảm tìm mộ cũng có nhiều phương pháp khác nhau và đương nhiên cũng như đem lại những hiệu quả khác nhau. Cụ thể, để giao lưu với người mất thì có những phương pháp sau: Cảm xạ, áp vong, cắm quả trứng lên đầu đũa, dùng trầu cau, sử dụng quả lắc… Tuy nhiên, ngoài cảm xạ có tỉ lệ từ 95-97% ra thì những phương pháp khác rất thấp, thậm chí có phương pháp chỉ đạt chưa đến 20%. Ông Phụng lo lắng: “10 trường hợp, chỉ cần sai 1-2 trường hợp đã là nguy hiểm rồi. Vậy mà có phương pháp (chưa kể trường hợp lừa bịp – PV) sai đến 80% thì chuyện người dân đặt câu hỏi, cũng như báo chí đánh “tơi tả” trong thời gian qua là không khó hiểu. Thế giới tâm linh trong sạch như vậy nhưng đã bị những “con sâu” làm vấy bẩn mất rồi”.
Với Ban ngoại cảm tìm mộ từ xa, kể từ năm 2000 đến nay, Ban đã tìm được 73.000 ngôi mộ. Trong đó, đem 7 bộ hài cốt của liệt sĩ và 5 bộ hài cốt của gia tiên ngẫu nhiên đi giám định AND thì cho kết quả đúng 100%. “Ông Quân sẽ lý giải như thế nào về tỉ lệ chính xác này?”, ông Phụng nói. Câu hỏi đặt ra: Vì sao nhà ngoại cảm, có thể chỉ nghe người thân của người đã mất kể lại, vậy mà trong vòng 15-30 phút sau đã vẽ xong sơ đồ, mọi người cứ theo thế mà tìm được hài cốt. Mặt khác, trong quá trình đi khai quật, nhà ngoài cảm chỉ cần ở nhà cũng có thể chỉ đạo được việc khai quật?
Lý giải điều này, ông Phụng cho biết: Việc tìm mộ từ xa kết hợp giữa logic thực tiễn và tâm linh. Đó là dựa vào phương pháp chọn lọc, suy đoán. Cụ thể, đầu tiên muốn tìm được mộ, chúng tôi phải có được thông tin liên quan đến người đã mất như: tên, tuổi, quê quán, ngày nhập ngũ, ngày hy sinh, đơn vị, địa danh. Sau đó, ông Phụng sẽ “triệu” vong về và vẽ sơ đồ. Bằng một sơi dây liên lạc nào đó, ông Phụng giao lưu với vong và lấy thông tin về vị trí hài cốt từ vong. Mỗi lần như vậy, ông chỉ cần mất khoảng 15 phút, lâu lắm thì 1 giờ là có thể vẽ được sơ đồ khá chi tiết. Trong trường hợp không triệu được vong, ông sẽ dùng đến phương pháp giao thoa với vong, tuy nhiên, đây là lựa chọn cuối cùng mà thôi…
Đối tượng bị áp vong hay bị thôi miên
Cũng đồng quan điểm với nhà ngoại cảm Nguyễn Đức Phụng, ông Nguyễn Khắc Bảy, một nhà ngoại cảm nổi tiếng với phương pháp tìm mộ từ xa, khẳng định luôn rằng: “Chuyện tìm mộ bằng phương pháp thôi miên… là vớ vẩn, hoàn toàn không có căn cứ”.
Phương pháp tìm mộ của ông Bảy là ngồi đối diện với thân nhân cùng huyết thống với người mất, tay cầm giấy báo tử của liệt sĩ, nhìn vào con mắt thứ ba của họ trên trán, ông có thể thấy hình ảnh của cả một vùng đất rộng lớn xung quanh ngôi mộ, biết được địa danh của vùng đất đó. Theo ông cái này gọi là “thiên nhãn”. Ngoài ra, khi vẽ bản đồ khu vực có hài cốt, anh cũng biết được cả tên của những người sống gần đó. Chỉ cần nói tên tuổi của người mất, anh đã có thể tả chính xác khu vực có hài cốt ra sao, những người còn sống trên mảnh đất đó là ai, tên gì. Trong hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Khắc Bảy đã giúp mọi người tìm được hàng ngàn ngôi mộ bị thất lạc. (Theo lý giải của ông Nguyễn Mạnh Quân, đây là phương pháp tự thôi miên).
Ông Bảy cho biết: “Tôi không muốn nói nhiều về những điều mà ông Quân nói. Nếu ông ta cho rằng chúng tôi lừa bịp, xin mời ông ấy đến gặp chúng tôi, mọi chuyện sẽ được sáng tỏ”.
Cũng theo ông Phụng thì các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để nghiên cứu kỹ kiểm tra tư cách khả năng của những cá nhân tự tấn phong, cũng như những trung tâm hoạt động không giấy phép tự nhận mình có khả năng đặc biệt, hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi bất chính. Với những cá nhân như ông Quân, cũng cần phải có những chuyên gia đầu ngành đến gặp gỡ, kiểm tra khả năng thực sự, tránh việc cá nhân tuyên bố này nọ rồi ảnh hưởng đến công việc của những nhà ngoại cảm chân chính.
“Tìm mộ liệt sĩ không chỉ có tài mà phải có tâm”
Trong thời gian qua, tại một số địa phương xuất hiện nhiều cơ sở hoạt động trong lĩnh vực áp vong, gọi hồn để tìm hài cốt một cách tự phát đã gây ra nhiều luồng dư luận khác nhau, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự địa phương. Không những thế, nhiều cơ sở còn có dấu hiệu lừa đảo, hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính, gây hoang mang cho người dân. Với kinh nghiệm của mình, Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác có những minh chứng cụ thể kết hợp giữa khả năng ngoại cảm, với phương pháp khoa học và những vật chứng khác.
Theo Thiếu tướng Chu Phác thì thế giới tâm linh hoàn còn có thật, và trần sao, âm sẽ vậy. Trên thực tế, nhiều người có khả năng đặc biệt, có thể “giao lưu” được với những người đã mất. Điều này đã được kiểm chứng và cho kết quả khả quan. Tuy nhiên, để được công nhận là nhà ngoại cảm, phải hội tụ đầy đủ những tiêu chuẩn sau: Thứ nhất, phải có thời gian theo dõi hoạt động nhất định. Thứ hai, đó là tỉ lệ thành công trong hoạt động ngoại cảm phải cao. Tiếp theo, phải trung thực, không được dối âm lừa dương. Và cuối cùng là phải phục tùng tổ chức, tránh vụ lợi cá nhân.
Trước hai luồng dư luận trái chiều về việc có hay không sự tồn tại hiện tượng áp vong nói riêng và tâm linh nói chung, nhằm thống nhất việc quản lý tìm kiếm, hoạt động ngoại cảm, quy tập mộ liệt sĩ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các gia đình thân nhân liệt sĩ, tri ân đến những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vừa qua, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH đã giao cho Cục Người có công phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người (Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) tìm ra những nhà ngoại cảm tâm huyết để tìm mộ liệt sĩ. Đồng thời, trong tương lai sẽ tiến hành hỗ trợ kinh phí giám định, đưa ra những hướng dẫn cụ thể về cách kiểm tra ADN.
Cuộc tranh cãi về dùng ngoại cảm hay thôi miên để tìm mộ và câu hỏi các nhà ngoại cảm có dùng phương pháp thôi miên để lừa bịp hay không, có lẽ sẽ cần có sự có mặt của rất nhiều chuyên gia đầu ngành kiểm tra và trả lời. Việc này chắc chắn sẽ rất cần thời gian. Tuy nhiên, trong thời điểm này, các cơ quan chức năng cũng cần vào cuộc mạnh mẽ, dẹp bỏ những trung tâm, cơ sở hoạt động mê tín dị đoan, gây nhũng nhiễu, hoang mang trong nhân dân… Đó là nguyện vọng chính đáng không chỉ của các nhà ngoại cảm “đích thực”, của Ths thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân mà còn cả toàn thể nhân dân.
Và xin được dùng lời của nhà ngoại cảm Nguyễn Văn Nhã để kết thúc bài viết này: Người dân không nên quá sa đà vào việc tìm mộ. Mọi người ai cũng mong được siêu thoát. Vậy thì sao cứ phải trói buộc linh hồn của người đã khuất vào những cục xương, nắm đất. Rồi những thứ đó cũng về với cát bụi thôi. Tôi cho rằng, việc cố gắng bằng mọi phương cách để tìm mộ về là sự mù quáng, không để linh hồn người đã khuất được yên. Người đã khuất có thế giới riêng của họ, vì thế đừng cột họ vào với xương cốt. Ai chả mong được siêu thoát về những cõi cao hơn, đẩy người nhà của mình quay lại cõi tục thì có gì là hiếu nghĩa? Đừng đi làm nô lệ mù quáng cho những cục xương”.
Sau khi đăng tải những ý kiến khách quan của các nhà ngoại cảm về phát biểu của Th.S Nguyễn Mạnh Quân lý giải khả năng ngoại cảm bằng thôi miên, Báo Năng lượng Mới đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc.
Bài 4: Th.S Thôi miên y khoa Nguyễn Mạnh Quân: “Hãy thử ADN, mọi chuyện sẽ sáng tỏ”
Trong nội dung loạt bài, một số nhà ngoại cảm như Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác, Nguyễn Khắc Bảy, Nguyễn Đức Phụng… đã đặt ra một số câu hỏi xung quanh những phát biểu của Th.S Nguyễn Mạnh Quân khi ông lý giải về phương pháp áp vong. Từ CHLB Đức, Th.S Quân đã liên hệ với Báo Năng lượng Mới để trả lời cụ thể những câu hỏi này. Th.S Quân cho rằng, muốn làm sáng tỏ mọi vấn đề và để cuộc tranh luận này đến hồi phân giải, cần phải giám định ADN tất cả những hài cốt mà nhà ngoại cảm tìm được.
Thư gửi Thiếu tướng Nguyễn Chu Phác
Thưa Thiếu tướng! Khả năng ngoại cảm của con người không những là có thật mà còn là rất nhiều, nhưng chúng ta chưa tìm ra được nguyên tắc để có thể phát huy được nó, nếu có chăng chỉ là nhất thời và tuyệt đối không liên quan đến tâm linh!
Chính vì quan điểm và tư duy mở này mà tôi vẫn luôn góp ý cho những người đã từng hỏi tôi về việc tìm mộ bằng ngoại cảm là: Nếu mọi người tin thì hãy cứ làm theo cách đó, vì đó cũng là một cách mà đứng ở góc độ nào cũng đều có những ý nghĩa tích cực nhất định. Nhưng phải đến những nơi có các nhà khoa học trực tiếp điều hành, vì nếu mọi người vào trạng thái của vô thức mà không hiểu được nguyên tắc làm việc và phản ứng của bộ não thì không khác gì cho “trẻ con chơi lựu đạn”. Đồng thời phải kết hợp với các phương pháp khác như kết hợp với Bộ Quốc phòng… để tìm hiểu rõ hơn về hồ sơ liệt sĩ và những sơ đồ, vị trí mà các liệt sĩ trước đây đã tham gia tấn công hoặc phòng thủ trong các trận đánh… Dù là tìm bằng phương pháp gì thì khi tìm được cũng cần phải kiểm tra lại bằng cách giám định ADN chứ không được chỉ mang về bằng đức tin. Riêng tôi, ngay đến lúc này vẫn khẳng định và bảo lưu ý kiến là tỉ lệ chính xác của việc tìm mộ bằng ngoại cảm là rất thấp!
Th.S Nguyễn Mạnh Quân dùng thôi miên chữa bệnh
Tôi không phủ nhận khả năng ngoại cảm vì con người còn tới hơn 90% khả năng chưa được sử dụng. Nhưng tôi cũng không bao giờ đồng tình việc không được kiểm tra lại bằng cách thử gene. Càng là cơ quan nghiên cứu thì ta càng phải cần làm điều đó. Kết quả nghiên cứu không phải là kết quả của việc “đoán hoặc là tin” hoặc tìm cách làm hài lòng người khác, hay hài lòng cho chính chúng ta, mà phải là sự khẳng định! Càng vì cộng đồng, càng vì các gia đình liệt sĩ tôi càng không ủng hộ quan điểm không thử gene và tôi vẫn đề nghị là việc này nên làm và cần phải làm, vì nếu không kiểm tra lại thì hiệu ứng tâm lý và hệ lụy của nó có thể sẽ kéo dài tới tận nhiều thế hệ sau, vì đây lại là đức tin vào thế giới tâm linh của tất cả chúng ta.
Chính vì vậy mà tôi không bao giờ có ý phản đối việc nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người như một số độc giả nhầm tưởng. Thậm chí hồi tháng 8/2010, khi tôi về Việt Nam, lúc đầu tôi đã có ý định kết hợp với trung tâm để nghiên cứu, mặc dù đã gọi điện trước để đặt lịch hẹn nhưng đoàn chúng tôi vẫn không gặp được GS Phan Anh vì GS đang đi công tác bên Mỹ và cũng tiếc là chúng tôi cũng không gặp được Thiếu tướng, mà chỉ gặp một số vị đại diện khác của trung tâm. Cũng trong cuộc nói chuyện đầu tiên ấy ông Nguyễn Phúc Giác Hải, đại diện của trung tâm có nói với đoàn chúng tôi là: “Thôi miên thì chúng tôi đang rất cần, nhưng không phải cần cho lĩnh vực sức khỏe mà là rất cần để phục vụ cho công tác nghiên cứu tâm linh, còn để phục vụ cho sức khỏe thì chúng tôi đã có nhiều rồi, ví dụ như: cảm xạ học, nhân điện, thiền, yoga v.v…”.
Quan điểm này của trung tâm đã không trùng với quan điểm riêng và mục đích nghiên cứu của chúng tôi, vì chúng tôi có dự định nghiên cứu và đưa “Thôi miên y khoa” vào ứng dụng để nâng cao sức khỏe của cộng đồng. Chính vì vậy mà vấn đề sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng được chúng tôi quan tâm hàng đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng. Về lĩnh vực tâm linh chúng tôi nhường lại cho các nhà nghiên cứu khác. Chính vì thế mà chúng tôi không quay trở lại trung tâm để làm mọi thủ tục tiếp theo nữa, chứ chúng tôi hoàn toàn không phản đối vấn đề nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người. Chúng tôi cũng không có ý phản bác nghiên cứu khả năng ngoại cảm vì nghiên cứu và ứng dụng hiệu ứng thôi miên cũng một phần chính là nghiên cứu nhằm tìm cách để kích hoạt, duy trì và sử dụng những khả năng đang còn tiềm ẩn này của con người.
Tôi vẫn bảo lưu ý kiến đề xuất của tôi, đó là tôi đề nghị Thiếu tướng và lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người là trong thời gian tiếp theo hãy cho kiểm tra ADN để khẳng định độ chính xác và đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho cả phần tâm linh và phần tâm lý cho các gia đình liệt sĩ sau này. Theo tôi hiểu thì việc nghiên cứu của Thiếu tướng và các vị lãnh đạo của trung tâm cũng vì khoa học của nước nhà và vì cộng đồng mà không hề có phần cá nhân trong đó và đây cũng là điều mà cá nhân tôi cũng rất kính trọng.
Thư gửi ông Trần Đức Thịnh
Đúng như ông Trần Đức Thịnh đã nói là “thôi miên không phải là trò chơi, nó có thể rất nguy hiểm…”, bởi vậy mà tôi đã nói những khả năng dẫn đến những việc rối loạn tâm lý, bị bệnh tâm thần, đa nhân cách, thậm chí có thể chết người và chết nhiều người một lúc nếu không biết cách để đề phòng khi đi tham gia áp vong. Để có thể thực hiện được việc áp vong, không quan trọng là vong thật hay vong giả, nhưng bắt buộc tần số não của người đó phải hạ, có nghĩa là phải vào được trạng thái vô thức, tức trạng thái thôi miên thì kể cả có vong thật hay giả mới có thể nhập được, (rất tiếc là đến lúc này nhưng ngay cả ông vẫn chưa hiểu ra được điều đó thì làm gì còn ai biết được…) mà như vậy thì trước hết chúng ta cần biết nhu cầu cần tiêu thụ đường lúc đó của bộ não là bao nhiêu, tại sao?
Bộ não của con người có trọng lượng bằng khoảng 2% trọng lượng cơ thể, nhưng lúc bình thường cũng đã cần phải tiêu thụ khoảng 40% lượng đường mà cơ thể chúng ta cần, vậy trong trạng thái gọi là vong đang nhập kia thì bộ não chúng ta cần phải tiêu thụ bao nhiêu và tại sao? Điều gì có thể xảy ra lúc đó đối với những người có vấn đề về bệnh đường trong cơ thể? Huyết áp của cơ thể và nhịp tim lúc ấy sẽ như thế nào? Điều gì có thể xảy ra cho những người bị tim, mạch lúc đó? Những lời nói hoặc những suy nghĩ nào sẽ được tác động hoặc bị ức chế như thế nào trong hệ thần kinh và bộ não của con người? Điều gì sẽ xảy ra sau đó cho những người có tâm lý thụ động? Bằng những câu nói nào thì người ta sẽ để cho vong vào và ra an toàn mà không có hiện tượng nhập đi, nhập lại hay thậm chí là vong không ra? Tại sao trong lúc gọi là vong đang nhập ấy các cơ của vùng mặt lại hay bị co thắt, méo đi, mồm miệng trệu trạo, thậm chí cả cơ thể lên cơn co giật như vậy?
Và cũng chính vì đã không biết những nguyên tắc gọi là rất sơ bộ này nên những biểu hiện bệnh lý như: ảo thanh, ảo giác, ảo vọng, ảo tưởng, tâm thần, điên loạn, thậm chí chết người đã xảy ra và nếu không cẩn thận sẽ vẫn tiếp tục xảy ra và thậm chí sẽ rất trầm trọng! Bởi bộ não và thần kinh của con người hoàn toàn không phải được hình thành bằng thép và kim loại. Người ta có thể sử dụng trạng thái thôi miên và phương pháp thôi miên cổ điển, để trợ giúp cho một hoặc nhiều người có thể tiếp xúc với các cõi giới khác (hiện tượng áp vong) hay quay lại với ký ức quá khứ của họ, thậm chí đến tận những nhiều kiếp trước để tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh, hoặc tìm và tháo gỡ những nguyên nhân gây cản trở cho cuộc sống kiếp này… (Thôi miên y khoa chỉ đưa quay lại cho tới lúc ngày đầu tiên vào bụng mẹ, còn đi về cái gọi là kiếp trước nếu mọi người tin thì đó là thôi miên cổ điển, vì cho đến bây giờ khoa học vẫn hoàn toàn không công nhận là có kiếp sống trước…).
Th.s Nguyễn Mạnh Quân đang thôi miên trị liệu cho bệnh nhân
Tất cả những chuyện này cũng chỉ là những hiện tượng để nghiên cứu chứ chưa phải là những kết quả khoa học để các nhà khoa học khẳng định là có kiếp trước. Nhưng cũng bởi vì tôi luôn dẫn người ta quay lại những ký ức của tiền kiếp khi họ tin, cũng vì thế mà không thể nói là cá nhân tôi không tin vào thế giới tâm linh được và cũng chính bởi vậy mà tuy tôi không nói rằng, tôi đã có kinh nghiệm nghiên cứu về tâm linh nhiều nhưng dẫn người khác về ký ức của tiền kiếp thì tôi và tất cả mọi người đã học và nghiên cứu về thôi miên lại hoàn toàn có thể thực hiện một cách dễ dàng, còn riêng với tôi thì việc này xảy ra thường xuyên vì đó cũng là những việc mà chúng tôi đang nghiên cứu!
Xin trả lời ý kiến của ông Nguyễn Đức Phụng và ông Nguyễn Khắc Bảy. Tôi không có ý định sử dụng trạng thái và hiệu ứng của thôi miên để tham gia trong việc tìm mộ. Tôi đã phát biểu quan điểm của tôi rất rõ là tôi đã hoàn toàn vì sức khỏe và sự an toàn thực sự cho cộng đồng và đặc biệt là các gia đình liệt sĩ, nên tôi đã đưa ra chính kiến (tôi có nhiều đơn thư nhờ giúp đỡ để kết hợp chữa giúp các biểu hiện bệnh lý tâm thần, những biểu hiện đa nhân cách… do đi áp vong và hầu đồng…). Còn việc đảm bảo không ảnh hưởng tới uy tín của “những nhà ngoại cảm chân chính” thì rất dễ, bởi cứ thử ADN nếu tỉ lệ liên tục đạt được 50% thì tôi nghĩ rằng không ai có thể làm mất uy tín của những nhà ngoại cảm được. Hơn nữa, đã là nghiên cứu để làm đề tài khoa học thì không những nên và cần phải thử gene mà đúng ra còn là bị bắt buộc liên tục kiểm chứng, cho đến khi hoàn thành đề tài hoặc dự án đó!
Việc làm của các nhà ngoại cảm nếu đúng là vì cộng đồng thì chỉ cần từ 1 đến 2% chính xác cũng rất đáng được kính trọng và phải nghiên cứu và tìm cách phát huy khả năng đặc biệt này. Nhưng nếu ta tìm không đúng mà lại khẳng định là đúng thì rất nguy hiểm! Việc này không tốt cho cả nhà ngoại cảm, không tốt cho cả thế giới tâm linh và không tốt cho cả gia chủ, thân nhân của các liệt sĩ. Để tránh việc này chỉ có phương pháp duy nhất và rất đơn giản đó là giám định ADN.
Riêng về câu hỏi của quý vị là: “Với Ban Ngoại cảm từ xa thì kể từ năm 2000 tới nay đã tìm được 73.000 ngôi mộ. Trong đó đã đem ngẫu nhiên 7 bộ hài cốt của liệt sĩ và 5 bộ hài cốt của gia tiên đi giám định ADN thì cho kết quả đúng 100%. Ông Quân lý giải thế nào về độ chính xác này?”. Nếu đúng là 73.000 ngôi mộ mà đã thử “ngẫu nhiên” 12 ngôi thì tôi chúc mừng ông! Con số đó và tỉ lệ thử ADN mà ông gọi là ngẫu nhiên ấy không những không thuyết phục được tôi, mà còn là con số tôi cho là thật đáng sợ! Tôi sẽ thật sự kính nể nếu ông nói rằng, thời gian tới ông sẽ tiến hành kiểm nghiệm qua việc thử ADN mỗi khi tìm được mộ và ông tin (tôi chỉ cần ông tin thật là đủ) tỉ lệ sẽ là 30%. Không những vậy mà cả tôi, cả dân tộc Việt Nam và cả thế giới sẽ kính cẩn nghiêng mình kính nể nếu tỉ lệ chính xác của khả năng ngoại cảm là 30%. Nếu thật là như vậy thì đó là niềm vui của cả loài người, bởi đó là báo hiệu sự tiến hóa vượt bậc của loài người. Nếu đúng như điều ông khẳng định về sự chính xác “ngẫu nhiên” 100% này thì chắc chắn các anh, các chị đang phải làm trong lĩnh vực điều tra hình sự của các chuyên án và đặc biệt là trọng án của Bộ Công an đã không phải vất vả, khổ cực ngày đêm mà nhiều khi vẫn còn bị bế tắc hoàn toàn như bây giờ.
Vũ Minh Tiến