Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương
thuc-hu-chuyen-vua-lam-bua-yeu-bien-gai-dep-ca-ban-thanh-the-thiep Thực hư chuyện vua làm bùa yêu biến gái đẹp cả bản thành thê thiếp
Monday, 23/09/2013 10:00 am
Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương

Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương

Câu chuyện bùa ngải của các dân tộc vùng cao từ bao đời nay vẫn là những câu chuyện mang đầy mầu sắc huyễn hoặc, chưa thể lý giải tường tận. Những lời đồn đại, truyền khẩu qua nhiêu đời về “thần chú” được thầy cúng yểm bùa để chinh phục bạn tình, cách làm bùa yêu khiến càng “khoác” lên hiện tượng ngải này sự thâm u tận cùng.

Những ngày tiếp xúc cùng “vua bùa chú” xứ Mường, phóng viên đã được nghe những chuyện đan xen giữa thực hư và thực về thứ “bùa yêu” kỳ bí mà nhờ đó, ông Hiển đã khiến các cô gái đẹp nơi bản Mường hẻo lánh này phải khiếp sợ.

Gái bản khiếp sợ “vua bùa”

Ở bản Mường, những câu chuyện ly kỳ về khả năng dùng “bùa chú” của “vua” Hiển luôn làm cho người dân vừa tò mò, vừa nể phục. Nhưng khi “vua” dùng “năng lực” lạ kỳ dủa mình để phục vụ cho mục đích cá nhân chẳng lấy gì làm tốt đẹp, thì sự tôn sùng, khính ngưỡng của mọi người cũng dần mất đi. Thay vào đó, người dân, đặc biệt là các cô gái trẻ đẹp của bản Mường thường bảo nhau tránh xa ông Hiển. Bởi theo họ, cới bùa chú trong tay, cô gái xinh đẹp nào chăng may bị “vua” để mắt là thế nào cũng sinh chuyện.

bùa yêu

Ảnh minh họa

Nói về chuyện “vua” Hiển dùng bùa trêu ghẹo phụ nữ, ông Bùi Văn Dụng (xóm Trấu, xã Lạc Sĩ) kể lại: “Rất nhiều cô gái chỉ cần nhìn thấy “vua”Hiển là sợ đến tái mét mặt. Nhiều đêm, các cô gái đi chơi về ngang con đường heo hút dẫn qua trung tâm xã thì bất thình lình từ bụi rậm, “vua” cùng với đám “con mày” lao ra uy hiếp, dọa dẫm. Những lúc ấy, họ hoảng hốt ôm lấy nhau, rồi khóc rú lên cầu xin thảm thiết. “Vua”Hiển và đám “con mày” vẫn không buông tha. Chuyện bùa chú thực hư thế nào thi không dám nói, nhưng tận mắt tôi chứng kiến ông Hiển dùng ống nứa chỉ vào ngực các cô gái rồi làm phát ra tiếng … ếch kêu”.

Mang chuyện ông Dụng kể hỏi ngược lại “vua”Hiển, người đàn ông này cười xòa rồi chia sẻ: “Vốn tôi cũng chẳng có ý xấu, chỉ là thích trêu ghẹo các chị em chút thôi. Có điều, tôi là “vua bùa chú” nên cách trêu ghẹo cũng phải khác người thường”. Ông bảo, loại bùa mình sử dụng là một trong số những bài “bùa chú” thọ giáo được thừ thầy cúng người Dao. Theo lý giải của ông Hiển, những thầy cúng người Dao xưa (như sư phụ ông – PV) sở hữu rất nhiều các loại bùa chú kỳ lạ. “Học được cách làm bùa này, tôi giư riêng cho mình. Khi thích cô gái nào đó và muốn xem …ngực họ, tôi dùngbùa làm phát ra tiếng ếch kêu (?). Nhiều cô sợ hãi phải cởi áo ra tìm ếch trong ngực, thế là tôi được xem một cách thoải mái”, “vua bùa chú” vừa thú nhận vừa cười sặc sụa.

Khi phóng viên gặng hỏi về cách làm cho tiếng ếch kêu phát ra từ ngực các cô gái bản “vua”Hiển cho biết: “Tôi phải chuẩn bị một mâm cơm cúng tổ tiên có đủ gà chống, xôi, muối gạo, rượu. Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật, tôi tìm bắt một con ếch nhỏ mang về buộc chặt chân rồi cho lên đĩa đặt chính giữa mâm lễ. Tôi niệm thần chú (?) và dùng rượu trắng phun lên người con ếch. Ếch sau đó sẽ bị treo ngược, cho tới khi chết khô và không còn bốc ra mùi hôi thối nữa. Tôi chọn một ống nứa già và khô thả ếch vào trong, khi gặp cô gái bản nào tôi thích, tôi chỉ cần đưa ống nứa lên trời, miệng đọc câu “thần chú” (?) rồi hướng ống nứa về phía cô gái đó đọc nhẩm tên tuổi cùng “khẩu quyết” (?), trong ngực cô gái được đọc tên sẽ có tiếng ếch kêu”. Vừa kể ông Hiển vừa sằng sặc cười.

Bí ẩn “bùa yêu” của vua Mường

Trong tâm thức của người Dao, bùa yêu là một trong những loại bùa chú đặc trưng và mang đầy mầu sắc huyễn hoặc. Mỗi thầy cúng sở hữu một cách làm “bùa yêu” khác nhau. Trên vùng cao này, đồng bào từng khiếp sợ đồn đại nhau về những huyền thoại thầy bùa chỉ chạm nhẹ vào vai hay lừa cho cô gái mình thích uống ngụm nước là có thể chinh phục đối tượng mình yêu thích (?). Với bản thân mình, ông Hiển luôn tự hào chẳng cần đến vật dụng gì trên người đối tượng cũng có thể làm ra “bùa yêu” khiến đối phương mê mẩn.

Nghi lễ trước khi tiến hành làm bùa yêu còn cầu kỳ hơn rất nhiều các nghi thức làm bùa khác. Ông Hiển bảo phải hết sức cẩn trọng vì loại “bùa chú” này nếu thầy bùa không cao tay có thể bị phản lại. “Thầy tôi khi truyền lại từng kể về trường hợp thầy bùa chỉ biết làm bùa yêu mà không hóa giải được. Những trường hợp như vậy, họ lại phải nhờ những thầy bùa cao tay hơn giúp đỡ. Do đó, nếu không thực sự nắm vững “yếu quyết”, rất ít thầy bùa dám sử dụng thứ bùa ma mị này”, ông Hiển nghiệm giọng. Với riêng bản thân mình, ông Hiển phải chuẩn bị nghi lễ rất đặc biệt trước khi làm “bùa yêu”. Ngoài ra, “vua bùa chú” còn tự chuẩn bị một số đồ vật cần thiết luôn đi theo ông như túi bùa, sừng hoẵng, và con dao phép thuật (?).

Ông Hiển cũng cho biết, thủ tục bắt buộc trước khi vào hành lễ là thầy bùa phải tắm nước lá thơm. Theo quan niệm từ xa xưa, việc tắm bằng nước lá thơm sẽ giúp cho thân thể thầy bùa được sạch sẽ và rũ bỏ bụi trần. Bắt đầu hành lễ, việc đầu tiên “vua” Hiển luôn ghi nhớ là khấn vái tổ tiên, những người đi trước đã truyền nghề lại cho mình. Kế đó, ông thắp 3 nén nhang và đặt trước mặt những vật dụng đã chuẩn bị. Cuối cùng, ông dùng dao cắt một ít sừng hoẵng bỏ vào trong túi phép rồi nín hơi, mím chặt môi và đọc những câu bùa chú trong miệng (?). Vừa đọc,ông vừa đi xung quanh mâm cúng và quạt để khói hương bay về hướng nhà cô gái mà ông đang tiến hành làm bùa. Cứ như vậy liên tục khoảng 2 hoặc 3 ngày, cô gái sẽ tự động tìm đến với ông, hoặc là tự động tìm đến với những chàng trai đã nhờ “vua” giúp đỡ tìm người yêu bằng “bùa” (?).

Câu chuyện sự linh nghiệm của “bùa yêu” do “vua” Hiển tự làm mang đậm màu sắc huyễn hoặc. Nhưng tại bản Mường, phóng viên đã được nghe rất nhiều giai thoại về sự khiếp sợ của dân bản khi người đàn ông này dung “bùa yêu” đi ghẹo các sơn nữ xinh đẹp. Bà Bùi Thị Huê (xóm Thao, Lạc Sĩ) cho biết: “Lúc bấy giờ, cô gái nào xinh đẹp trong bản mà đã được nó (chỉ vua Hiển-PV) để mắt tới, thì dù trước đó không hề yêu thương nhưng chỉ ngày hôm sau, cô gái ấy lại có thể lả lơi, ngoan ngoãn đi theo nó. Mọi người trong bản cho là nó dùng bùa phép, bắt hết các cô gái trẻ đẹp đó phải hầu hạ, làm tôi tớ nên lúc nào bên cạnh nó cũng có 4,5 cô gái xinh đẹp vây quanh”. Vì sợ “vua” Hiển, nhiều gia đình tại bản Mường đã phải đóng cửa, cấm con gái ra đường chơi hay lên nương rẫy.

Khi hỏi về số phận của những người con gái trước đây từng bị “vua” bỏ bùa hiện như thế nào, ông Hiển cho biết: “Rất may ngày đó, tôi chưa làm gì quá mức. Mọi “bùa yêu” đã được tôi giải hết. Những cô gái theo tôi ngày ấy, người thì chết, người thì theo chồng ở xa, giờ tôi cũng không biết họ ở đâu nữa. “Vua” Hiển bùi ngùi nhớ về những chuyệ dại dột mà mình gây ra.

Theo GS.TS Trần Trí Dõi, nguyên trưởng khoa Ngôn Ngữ học (ĐH KHXH&NV Hà Nội), người nghiên cứu nhiều về văn hóa dân tộc thiểu số cho biết. Trên thực tế, nhiều loại “bùa yêu” người ta làm bằng bột, trong đó có chất kích dục. Trong một chừng mực nhất định nào đó, nó có thể khiến cho một người xa lạ bỗng nhiên muốn gần gũi với người bỏ “bùa”. Chính vì thế, nhiều người tưởng thứ “bùa” đó có tác dụng thần kỳ. Rồi họ truyền tai nhau, từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những người nghe được câu chuyện này cũng nửa ngờ, nửa vực nhưng lại chấp nhận đó là sự thực và đẩy lên như một giai thoại.

Nguồn: Đời Sống & Hôn Nhân

TAMTHUC