Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương
man-da-la-cua-pho-hien-bo-tat MAN ĐA LA CỦA PHỔ HIỀN BỒ TÁT
Sunday, 09/03/2014 10:00 am
Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương

Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương

Posted by: MT | 10/03/2014

MAN ĐA LA CỦA PHỔ HIỀN BỒ TÁT

MAN ĐA LA CỦA PHỔ HIỀN BỒ TÁT (.PDF)

MAN ĐA LA CỦA PHỔ HIỀN BỒ TÁT

Hán văn: chỉnh lý Nhiên Đăng tạp chí biên tập bộ

Việt dịch: HUYỀN THANH 

Phổ Hiền Bồ Tát lại dịch là Biến Cát, tên Phạn là Tam Mạn Đa Bạt Đà La (samanta-bhadra). Phổ là “Hóa mà không có chỗ nào chẳng đến”. Hiền là “Gần với quả cùng cực của Á Thánh

Phổ Hiền Bồ Tát có Bi Nguyện rộng độ chúng sinh, bởi thế mới nói là “Hóa mà không có chỗ nào chẳng đến”.

Phổ Hiền Bồ Tát có Đạo Hạnh dùng tiếp cận với Phật, bởi thế mới nói là “Gần với quả cùng cực của Á Thánh

_Phổ Hiền Bồ Tát đại biểu cho Pháp Thân cát tường, là Lý Đức của chư Phật, Hạnh Nguyện cát tường là Hạnh Đức của chúng Bồ Tát, cùng với Trí Đức Chứng Đức của Văn Thù Bồ Tát trợ nhau tỏa sáng.

Phổ Hiền với Văn Thù đồng là vị Bồ Tát thượng thủ, đều theo hầu bên cạnh Đức Phật Thích ca, Phổ Hiễn cỡi con voi trắng ở bên phải Đức Phật, Văn Thù cỡi trên con sư tử xanh ở bên trái Đức Phật. Văn Thù, Phổ Hiền với Pháp Thân thanh tịnh Tỳ Lô Giá Na Phật của Đức Đích Tôn đồng xưng là Hoa Nghiêm Tam Thánh 

_Phẩm Phổ Hiền Bồ Tát Hạnh Nguyện trong Kinh Hoa Nghiêm tự thuật mười Nguyện Lực lớn của Phổ Hiền Bồ Tát cùng với Niệm Tụng, Thọ Trì, tu hành vô lượng vô biên Công Đức của Phổ Hiền Hạnh Nguyện trợ giúp cho tất cả chúng sinh thoát lìa biển khổ Sa Bà, sinh về cõi nước thanh tịnh của Đức Phật A Di Đà tại Thế Giới Cực Lạc ở phương Tây.

Mười Hạnh Nguyện lớn của Phổ Hiền là:

1_Lễ kính khắp chư Phật

2_Khen ngợi Đức Như Lai

3_Rộng tu các cúng dường

4_Sám hối mọi Nghiệp Chướng

5_Tùy vui các Công Đức

6_Thỉnh chuyển bánh xe Pháp

7_Thỉnh Phật trụ ở đời

8_Thường tùy theo Phật học

9_Luôn thuận theo chúng sinh

10_Khắp cả đều hồi hướng

 _Kim Cương Thủ Bồ Tát (Vajra-pāṇi)  tức là bàn tay cầm cây gậy Kim Cương hoặc cầm cái chày Kim Cương. Lại được xưng là Chấp Kim Cương với Trì Kim Cương (Vajra-dhāra). Ở trong Kim Cương Thừa (Vajra-yāna) ắt xưng là Kim Cương Tát Đỏa (Vajra-satva)

Kim Cương Thủ Bồ Tát có vị trí tại Viện thứ tư trong 13 viện lớn của Thai Tạng Giới Mạn Trà La, tức là phương bên trái của Đức Đại Nhật ở Trung Đài. Vị trí được liệt kê gồm 33 Tôn của Kim Cương Bộ (Vajra-kulāya), trong ấy Chủ Tôn 21 vị, Sứ Giả 12 vị. Lại nói là Tát Đỏa Viện dùng Kim Cương Tát Đỏa làm bậc Thượng Thủ của Kim Cương Bộ.

Kim Cương Tát Đóa của Mật Giáo ở trong Hiển Giáo tức là Phổ Hiền Bồ Tát. Phổ Hiền Bồ Tát có Mật Hiệu là Chân Như Kim Cương.

10/03/2014

Advertisements


100%

Nguồn KinhMatGiao