Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương
bi-an-bao-trum-nhung-pho-tuong-quy-o-viet-nam Bí ẩn bao trùm những pho tượng quý ở Việt Nam
Monday, 15/04/2013 10:00 am
Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương

Ma Phương :: Tinh Hoa Đông Phương

Xung quanh những bức tượng quý hiếm ở Việt Nam, có nhiều câu chuyện ly kỳ, có những sự trùng hợp khó lý giải.

Tượng Phật đẹp nhất Đông Nam Á

Bức tượng Phật Đồng Dương được các chuyên gia đánh giá là cổ nhất và mang vẻ đẹp lạ nhất là pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 1,22 m; chỗ rộng nhất là 38 cm, chỗ dày nhất 38 cm, đứng trên một bệ tròn hai tầng có tạc hình các cánh sen bao quanh. Pho tượng Phật được làm bằng loại đồng thau. Điểm đặc biệt là tượng không có phần bệ đỡ phía dưới như những pho tượng Phật khác. Tượng Phật có mái tóc xoăn vòng xoắn ốc đều đặn, trên mình mặc áo cà sa dài hở một bên vai phải, phía ngoài khoác thêm tấm áo khoác.

Vào tháng 4/1911, nhà khảo cổ học người Pháp Henri Parmentier đã phát hiện ra pho tượng Phật tại khu vực Đồng Dương, xã Bình Định, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Khi đó, các nhà khảo cổ học ở Trường Viễn Đông Bác Cổ và Hội Nghiên cứu Đông Dương đã đánh giá tượng phật Đồng Dương ấy là một trong những pho tượng Phật cổ nhất, thuộc hàng đẹp nhất ở khắp cả vùng Đông Nam Á thời bấy giờ.

Nguồn gốc chính xác của pho tương quý đến nay vẫn còn là bí ẩn. Pho tượng Phật Đồng Dương trước đây từng được Viện Viễn Đông Bác Cổ đăng ký với số hiệu D22.1. Pho tượng đã được đưa đi trưng bày ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Bỉ… Đặc biệt, trong một triển lãm cổ vật Đông Nam Á tại Bảo tàng Guimet ở thủ đô Paris (Pháp), pho tượng Đồng Dương đã được mua bảo hiểm với giá 5 triệu USD. Tính đến thời điểm này, đây là pho tượng duy nhất ở Việt Nam từng được mua bảo hiểm với mức giá cao như vậy khi đưa đi trưng bày ở bảo tàng nước ngoài.

Nguồn gốc chính xác của pho tương quý đến nay vẫn còn là bí ẩn chưa được làm sáng tỏ.

Có ý kiến cho rằng, giống các tượng Phật của Amaradhapura (Sri Lanka), tượng Phật Đồng Dương có niên đại vào khoảng thế kỷ 3-4 và đã được mang về từ Ấn Độ hoặc Sri Lanka.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến nhà khảo cổ nghiêng về khả năng là tượng do người Chăm xưa làm nên. Bởi cùng trong những năm đầu thế kỷ 20, các nhà khảo cổ đã khai quật các di tích từ Quảng Bình cho đến vùng đất Nam Panturangar (Ninh Thuận, Bình Thuận) phát hiện hàng chục di tích và hàng trăm hiện vật mang dấu ấn Phật giáo.

Ly kỳ chuyện tượng Phật phát quang

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là ngôi chùa đẹp nhất, lớn nhất và… trẻ nhất trong 3 ngôi “Linh Ứng Tự” ở Đà Nẵng. Linh Ứng Bãi Bụt nằm ở lưng chừng núi Sơn Trà, án ngữ một góc biển trời Đà Nẵng, với khuôn mặt của Phật Bà cao 70m nhìn ra biển.

Tương truyền, vào thời vua Minh Mạng, dân chài ven biển nơi đây đã phát hiện một tượng Phật trên bãi cát, dân chài mới lập am thờ tự. Và rồi, Ngài Quan Thế Âm cứu khổ cứu nạn xuất hiện cứu người đi biển. Từ ấy ngư dân chài cho rằng Quan Thế Âm đã độ trì cho sóng yên biển lặng, dân chài yên ổn làm ăn.

Chùa Linh Ứng đã chứng kiến 13 lần hào quang 7 sắc xuất hiện trên núi Sơn Trà, nơi có tượng Phật Bà.

Năm 2008, nhà điêu khắc Thụy Lam được mời về để chỉnh sửa lại tượng Quan Thế Âm Bồ Tát. Trưa ngày 16/9/2008, khi Thụy Lam cho mở mặt Phật ra lộ thiên để chỉnh sửa thì bất ngờ đúng thời điểm gần giờ Ngọ này trên bầu trời trong xanh xuất hiện quầng hào quang 7 sắc rất lạ quanh mặt trời. Hào quang này có độ co giãn nhỏ to che kín cả mặt trời kéo dài suốt một giờ đồng hồ khiến cả thành phố ai cũng được nhìn thấy. Hiện tượng tương tự còn xảy ra nhiều lần sau đó.

Cho đến nay, chùa Linh Ứng đã chứng kiến 13 lần hào quang 7 sắc xuất hiện trên núi Sơn Trà, nơi có tượng Phật Bà. Đó có phải là hào quang như tín ngưỡng tâm linh của người dân biển hay không, không ai giải thích được. Còn nếu là hiện tượng khúc xạ ánh sáng mặt trời, mà có đến 12 lần xuất hiện như thế quả làm một hiện tượng hiếm có.

Pho tượng Phật triệu đô nơi địa đầu Tổ quốc

Câu chuyện về hành trình của pho tượng Phật Thích ca Mâu ni Thiền định an tọa tại chùa Thành (Lạng Sơn), cũng như những sự kiện xảy ra hàng chục năm về trước, khi đem xâu chuỗi lại có nhiều điều trùng lặp đến kỳ lạ mà không thể lý giải.

Tượng Phật Thích ca Mâu ni Thiền định được chế tác bằng đá saphire tự nhiên nguyên khối, có màu xám phớt lục chứa một số gân mạch màu lam đến lam phớt xám. Độ cứng của bức tượng Phật này chỉ thua kim cương, nếu kim cương có độ cứng là 10 thì loại đá saphire này là 9. Pho tượng nặng 8,6 tấn, cao 2,8m, bề rộng 1,56m, dày 0,9m.

Trước khi tượng Phật ngọc Thích ca Mâu ni Thiền định an tọa tại chùa Thành, pho tượng này đã trải qua nhiều lần ngã giá đến cả triệu đô la Mỹ và thậm chí có người đặt cọc trước nhưng vẫn bất thành. Chủ nhân của bức tượng là nghệ nhân Nguyễn Văn Cam (tên thường gọi là Ba Cam – PV) không đồng ý việc “buôn thần bán thánh” nên đã từ chối nhiều doanh nghiệp ngỏ ý muốn có được pho tượng quý này. Chỉ đến khi ông Phạm Xuân Phương, một đại gia đất Hà thành biết đến bức tượng, bày tỏ nguyện vọng muốn mua bức tượng để đưa về chùa Thành, trấn ải nơi địa đầu Tổ quốc thì ông Ba Cam mới đồng ý.

 Xung quanh pho tượng Phật Thích ca Mâu ni Thiền định có nhiều câu chuyện khá kỳ lạ.

Xung quanh pho tượng Phật kỳ lạ này còn có một câu chuyện kỳ lạ về vị trụ trì chùa Thành, Đại đức Thích Quảng Truyền, người đồng ý nhận pho tượng quý này.

Chuyện xảy ra cách đây đã hơn chục năm, một đoàn Việt Nam cả trăm người đến Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) vãn cảnh, thắp hương và khấn Phật. Điều bất ngờ, vị sư thầy ở một đất nước xa xôi, khác về ngôn ngữ, văn hóa, đứng hầu dưới chân tượng Phật Tổ giữa biển người nhận ra có hai phật tử người Việt. Ông vẫy hai phật tử lại gần và nhờ một thông dịch viên giúp đỡ. Sư thầy nước Ấn mới hỏi hai con là người Việt Nam và đến từ vùng địa đầu Tổ quốc phải không? Hai vị phật tử gật đầu và vô cùng kinh ngạc bởi sao vị sư thầy lại biết rõ như thế.

Biết đã tìm đúng người, sư thầy cởi chiếc áo cà sa trên bức tượng Phật Tổ, gấp gọn cho vào một bọc vải để mọi người không nhìn thấy và nhờ hai phật tử về Việt Nam trao lại cho một vị trụ trì trẻ tuổi. Hai vị phật tử nhận áo nhưng đáp, chùa ở quê nhà con chưa có sư, chúng con biết trao cho ai? Vị sư thầy đáp cứ cầm về đi rồi sẽ có sư thầy đến làm trụ trì.

Ngày Đại đức Thích Quảng Truyền về làm trụ trì chùa Thành, tuổi còn rất trẻ, mới tròn 30. Nhận chiếc áo cà sa mà sư thầy tưởng mình đang mơ, vô cùng bất ngờ và lấy làm kinh ngạc. Bản thân sư thầy có lúc không dám tin bởi ở một đất nước xa xôi mà vị sư thầy Ấn Độ như biết trước điều gì sẽ đến và sẽ có một vị sư trẻ tuổi về trụ trì ở một tỉnh mà Phật giáo còn non trẻ, chưa phát triển. Từ ngày nhận được chiếc áo quý, sư thầy Thích Quảng Truyền cất giữ rất cẩn thận và chưa bao giờ mở ra xem lại.

Theo Kiến Thức

TAMTHUC